svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชน ชี้นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท แรงงานไทยไม่ได้ประโยชน์

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.บอร์ด พัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคกลาง หอการค้าไทย เตือน รัฐบาลใหม่คิดนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน ให้รอบคอบ เหตุแรงงานไทยส่วนใหญ่ค่าแรงเกิดขั้นต่ำไปแล้ว ชี้ต่างด้าวได้รับประโยชน์มากกว่า ไม่เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในไทย

นายธวัชชัย เศรษฐจินดา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคกลาง หอการค้าไทย กล่าวว่า พรรคการเมืองประกาศนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาททันทีนั้น เอกชนขอให้เข้าใจว่าการขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำมีกลไกของคณะกรรมการค่าจ้าง หรือคณะกรรมการไตรภาคีอยู่แล้ว ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาตามตัวเลขทางเศรษฐกิจ เช่น เงินเฟ้อ ค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน
 

นายธวัชชัย เศรษฐจินดา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคกลาง หอการค้าไทย

เอกชนจึงอยากให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาอย่างรอบคอบว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท โดยไม่ได้ยึดหลักการของไตรภาคีจะส่งผลให้แรงงานไทยไม่ได้ประโยชน์มากนัก เพราะแรงงานส่วนใหญ่ หรือแรงงานฝีมือได้รับค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ผลประโยชน์จะไปตกกับแรงงานต่างด้าวที่ทำงานส่งเงินกลับประเทศ เม็ดเงินไม่ได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทย

ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคกลาง หอการค้าไทย กล่าวว่า กล่าวต่อไปว่า การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ทุกคนรอคอยนั้น อยากฝากถึงการจัดตำแหน่งในกระทรวงสำคัญ 6 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

หากพรรคการเมืองสามารถสรรหาผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ มีความพร้อม และสามารถทำงานร่วมกับเอกชนได้จะสามารถแก้ปัญหาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เร็วยิ่งขึ้น

เอกชน ชี้นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท แรงงานไทยไม่ได้ประโยชน์

logoline