svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เคาะประกันรายได้ "ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" งวด 7 ราคาเท่าไหร่เช็กที่นี่

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ออกประกาศประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวดที่ 7สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 ม.ย.-19 พ.ค. ขณะที่บราซิลเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกกดราคาทั่วโลกตกต่ำ   

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2565/66 (งวดที่ 7) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมาได้รประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงงวดที่ 7 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ถึงวันที่ 19 พ.ค.ปรากฏว่า  มีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงของงวดที่ 7 กก.ละ 11.95 บาท ซึ่งมีราคาสูงกว่าราคาประกันที่ กก.ละ 8.50 บาท  จึงไม่มีส่วนต่างชดเชยให้แก่เกษตรกร

สำหรับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงฯ งวดนี้ สูงกว่าราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ในงวดที่ 6 ของโครงการฯ ปี 2565/66 (กก.ละ 11.90 บาท) ที่ผ่านมา และสูงกว่าราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ในงวดที่ 7 ของโครงการฯ ปี 2564/65 (กก.ละ 11.67 บาท)  


สำหรับสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดต่างประเทศ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลก ปีการผลิต 2566/67  เดือนพ.ค. มีปริมาณรวม 1,1219.63 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปริมาณของปีการผลิต 2565/66 ที่มีปริมาณ 1,150.20 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น  6.04% เนื่องจากมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในบราซิล สหรัฐอเมริกา และอาร์เจนตินา

โดยตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ราคาเสนอซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของผู้ส่งออกรายใหญ่ได้ลดลงจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของบราซิล ซึ่งกดดันราคาทั่วโลก รวมถึงการยกเลิกการจัดส่งข้าวโพดไปยังประเทศจีนเป็นจำนวนมาก ทำให้อุปสงค์ข้าวโพดสหรัฐอ่อนตัวลง ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของผู้แทนสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ที่คาดการณ์ว่าราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงพืชทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เช่น ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ อาจจะปรับตัวลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป 

นอกจากนี้คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะมีการพิจารณากำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการฯ เป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง รวม 12 งวด จนถึงระยะเวลาสิ้นสุดการรับสิทธิ์ชดเชยตามโครงการฯ วันที่ 20 ต.ค. สำหรับเกษตรกรที่มีวันเพาะปลูกตั้งแต่  1 มิ.ย.-31พ.ค. นี้   

ทั้งนี้กรมการค้าภายใน ได้มีการติดตามและกำกับดูแลการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น  ซึ่งหาก พบเห็นว่าผู้ประกอบการรายใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใด ๆ ที่เป็นการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569

พาณิชย์เคาะประกันรายได้ \"ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์\" งวด 7 ราคาเท่าไหร่เช็กที่นี่

logoline