svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดแข่งขันทางการค้าถกแผนควบรวม "บางจาก-เอสโซ่"นัดแรก 22 พ.ค.นี้

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดแข่งขันทางการค้า เตรียมประชุมผลศึกษาควบรวมกิจการบางจาก- เอสโซ่ ครั้งแรก 22 พ.ค.นี้ ด้าน "พรายพล" คาดได้ข้อสรุป กลางมิ.ย.นี้  

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล  เลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)หรือบอร์ดแข่งขันทางการค้า จะมีการประชุมเพื่อรับทราบผลการศึกษาการควบรวมกิจการบริษัทบางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ซื้อหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จาก Exxon  Mobil Asia Holdings Pte. Ltd. ของคณะอนุกรรมการศึกษาการควบรวมกิจการ บางจาก-เอสโซ่ ที่มอบหมายให้ไปศึกษาข้อมูลการควบรวมกิจ โดยการประชุมดังกล่าวทางประธานคณะอนุกรรมการฯ จะเสนอความคืบหน้าการศึกษาในเบื้องต้นต่อบอร์ดการแข่งขัน

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาการควบรวมกิจการ บางจาก-เอสโซ่ กล่าวว่า คณะอนุกรรมฯได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งได้ข้อมูลค่อนข้างครบถ้วน โดยได้มีนำข้อมูลของการควบรวมกิจการมาพิจารณา ทั้งแผนการรวมธุรกิจและระยะเวลาดำเนินการ โครงสร้างผู้ถือหุ้น กำลังการผลิต โรงกลั่น ยอดขาย ฐานะการเงิน ส่วนแบ่งการตลาด เป็นต้น

สำหรับผลการศึกษาในครั้งนี้ยังไม่ได้สรุปสุดท้าย ทางคณะอนุกรรมการฯจะมีการประชุมอีก 2 ครั้งก่อนทำเป็นข้อสรุปเสนอเป็นรายงานต่อบอร์ดแข่งขันทางการค้า คาดว่าจะเสนอต่อบอร์ดแข่งขันทางการค้าในกลางเดือนมิ.ย. จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของบอร์ดแข่งขันทางการค้าจะพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้ควบรวมกิจการ ภายในกรอบระยะเวลา 90 วันตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560

นอกจากนี้ได้นำผลการควบรวมกิจการด้านพลังงานในต่างประเทศมาประกอบการพิจารณาศึกษาด้วยประมาณ 10 ตัวอย่าง เพราะต่างประเทศจะมีประสบการณ์ในเรื่องของการควบรวมกิจการ เช่น การควบรวมกิจการด้านพลังงานในประเทศนอร์เวย์ของบริษัท Norsk Hydro ASA หรือ ไฮโดร บ.เอ็กชอน โมบิล ควบรวมกิจการกับธุรกิจน้ำมัน ในสหรัฐและยุโรป เป็นต้น ซึ่งมีทั้งที่อนุมัติและไม่อนุมัติ หรืออนุมัติแต่มีเงื่อนไข

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถบอกได้ว่ามีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ แต่ทั้ง 2 บริษัทที่ควบรวมกิจการกันก็มีส่วนแบ่งการตลาดพอสมควร แม้ไม่มากเท่ากับ ปตท.ที่เป็นบริษัทน้ำมันที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงเป็นอันดับ 1 นอกจากนี้ในธุรกิจพลังงานก็ยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่ทำธุรกิจเช่นเดียวกันที่รายเล็กรายใหญ่ เช่น เชฟรอน เอสโซ่ พีที เป็นต้น   

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการควบรวมธุรกิจด้านพลังงานของไทยก็มีการควบรวมกิจการ แต่เป็นก่อนที่พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 จะบังคับใช้ ทำให้การควบรวมกิจการต้องมีการยื่นขออนุญาตจากบอร์ดแข่งขันทางการค้า

รายงานข่าวระบุว่า บางจากยื่นขออนุญาตควบรวมธุรกิจต่อบอร์ดแข่งขันทางการค้า ซึ่งสำนักงาน กขค.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาการควบรวมกิจการครั้งนี้ โดยมีเวลาทำงาน  90  วันและขยายเวลาต่อได้อีก 15 วัน รวมไม่เกิน  105  วัน   ซึ่งการควบรวมครั้งนี้เข้าหลักเกณฑ์ต้องขออนุญาตควบรวมกิจการตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 เช่นเดียวกับกรณีควบรวมเทสโก้โลตัส กับซีพี

 

logoline