svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หุ้นไทยเปิดบวก 10.72 จุด จากการเมืองไทยเริ่มชัด - สหรัฐคืบหน้าขยายเพดานหนี้

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ( 18 พ.ค. 66) แกว่งตัว 1,515-1,535 จุด จากความคืบหน้าการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐคาดบรรลุเป้าหมายในสัปดาห์นี้ และ ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไทยเริ่มชัด แนะหุ้น ADVANC, MAKRO โดดเด่น

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (18 พ.ค. 66 ) เปิดทำการ (10.03 น. ) ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.72 จุด แตะ เพิ่ม 0.70% ที่ระดับ  1,533.46 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  4,158 ล้านบาท 
 

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัวในกรอบ 1,515-1,535 จุด โดยได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้า การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ ที่คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วยให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคก้าวไกลยังคงกดดันทิศทางการลงทุนและกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund flow) ส่งผลให้ดัชนีผันผวน

โดยประเด็นสำคัญ วันนี้ดาวโจนส์บวกแรงคาดหวังเจรจาเพดานหนี้สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลง : ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 409 จุด (+1.24%) ปิดที่ระดับ 33,421 จุด รับข่าวประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เห็นพ้องกันว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันสัปดาห์นี้ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

ด้านเงินเฟ้อยุโรปยังเพิ่มขึ้นกดดัน ECB เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย : ยูโรโซนรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7% จาก 6.9% ในเดือน มี.ค. นับเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ปัจจัยนี้เชื่อว่าจะยังกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป

ขณะที่ประเทศไทย มีการแถลง MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงทิศทางการเมืองของไทยในระยะถัดไป ซึ่งต้องจับตาในรายละเอียดของ MOU ว่าจะมีการระบุถึงการวางตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) ในแต่ละกระทรวงหรือไม่ โดยเฉพาะกระทรวงที่พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นแกนนำจะเข้าไปดูแลซึ่งจะมีผลต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจนั้น

สำหรับหุ้นเด่น ที่แนะนำ ได้แก่ 

  • ADVANC (ปิด 215 ซื้อ/เป้า 250 บาท) แนวโน้มกำไรสุทธิกลับสู่เทรนด์ขาขึ้น จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีการแข่งขันที่ลดลง ขณะที่ ADVANC เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ผลตอบแทน (Dividend yield) ประมาณ 4% จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจในภาวะที่ตลาดผันผวนหรือพักตัว
     
  • MAKRO (ปิด 39.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีผลบังคับใช้ 31 พ.ค.นี้ ขณะที่ผลประกอบการทยอยฟื้นตัวและจะเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อของพรรคการเมือง
logoline