svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท. จับมือ จีน ดันใช้เงิน "บาท-หยวน" ชำระค่าสินค้าระหว่างกัน

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย หารือจีน ผลักดันใช้ “บาท-หยวน” ชำระค่าสินค้า และ บริการระหว่างกัน หวังลดความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ คาดปรับหลักเกณฑ์ลดข้อจำกัด ได้ภายในปีนี้

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภายในปีนี้ ธปท.มีแผนผ่อนคลายข้อจำกัด ให้กับสถาบันการเงิน และ ลูกค้าในการใช้เงินบาท และเงินหยวน ของจีน ในการทำธุรกรรมชำระสินค้าและบริการ เพื่อส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้นลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยภายหลังจาก มีการหารือร่วมกับทางการจีน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พูดคุยเพื่อดูปัญหาและอุปสรรค ถึงสาเหตุที่ประเทศไทยใช้เงินสกุลบาท และ หยวนน้อย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่การค้า-การลงทุนและท่องเที่ยวน้อยกว่าไทย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากไทยไม่ได้มีการกู้เงินกับจีน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ที่มีการกู้เงินหยวนค่อนข้างเยอะ ทำให้ระเทศไทยใช้เงินสกุลหยวนน้อย

 

ในปีนี้คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในปีนี้ โดยจะต้องศึกษากฎระเบียบสถาบันการเงินของไทย และ จีน รวมทั้งตัวลูกค้าเองต้องการที่จะเปลี่ยนจากดอลลาร์ มาเป็นหยวนมากน้อยแค่ไหน หากมีทั้ง 3 เรื่องจะช่วยเรื่องการใช้มากขึ้น ควบคู่กับการใช้ Local Currency สกุลอื่น ๆ ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือพร้อมเพย์-เพย์นาวของสิงค์โปร์

 

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการใช้หยวนมากขึ้น แล้วจะมีผลต่อสหรัฐฯ มองว่าาเป็นการเลือกข้างนั้น มองว่า สหรัฐคงไม่มองอย่างนั้น เพราะการสนับสนุนครั้งนี้ คงไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการใช้เงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเชื่อว่าดอลลาร์ก็ยังคงเป็นสกุลหลักที่ใช้สำหรับภาคธุรกิจการค้าการลงทุน

ธปท. จับมือ จีน ดันใช้เงิน "บาท-หยวน" ชำระค่าสินค้าระหว่างกัน

logoline