svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" เคาะประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวด 6 ชี้ยังราคาดี ไม่มีชดเชย

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาราคาประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวดที่ 6 พบมีราคา 11.90 บาทต่อกก. สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงไม่มีการชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกร ชี้แนวโน้มยังราคาดี จากผลผลิตต่างประเทศลดลง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแล และ กำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคา งวดที่ 6 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันว่าจะเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ถึงวันที่ 19 เมษายน 2566 ปรากฏว่ามีราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงของงวดที่ 6 กก.ละ 11.90 บาท ซึ่งมีราคาสูงกว่าราคาประกันที่ กก.ละ 8.50 บาท จึงไม่มีส่วนต่างชดเชยให้แก่เกษตรกร

\"พาณิชย์\" เคาะประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวด 6 ชี้ยังราคาดี ไม่มีชดเชย

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงฯ งวดนี้ จะต่ำกว่า ในงวดที่ 5 ที่มีราคา กก.ละ 12.33 บาท แต่ก็ยังสูงกว่าราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในงวดที่ 6 ของโครงการฯ ปีที่ผ่านมา ที่ กก.ละ 11.56 บาท

สำหรับสถานการณ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในตลาดต่างประเทศ ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดการณ์ปริมาณ ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ของโลก ปีการผลิต 2565/66 ณ เดือนเมษายน 2566 มีปริมาณรวม 1,144.50 ล้านตัน ลดลงจากปริมาณที่คาดการณ์ไว้ ณ เดือนมีนาคม 2566 ที่มีปริมาณ 1,147.52 ล้านตัน หรือลดลง 0.26% เนื่องจากปริมาณผลผลิตในอาร์เจนตินาและสหภาพยุโรปลดลงมากกว่าผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของรัสเซีย

\"พาณิชย์\" เคาะประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวด 6 ชี้ยังราคาดี ไม่มีชดเชย

โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 ราคาเสนอซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสหรัฐอยู่ที่ 298 ดอลลาร์ต่อตัน  หรือ เพิ่มขึ้น 11 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ราคาเสนอซื้อสำหรับบราซิล และ ยูเครนลดลงเล็กน้อย ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูล ของผู้แทนสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ที่คาดการณ์ว่าราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงพืชทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เช่น ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ อาจจะปรับตัวลดลง

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะมีการพิจารณากำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการฯ เป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง รวม 12 งวด จนถึงระยะเวลาสิ้นสุดการรับสิทธิ์ชดเชยตามโครงการฯ วันที่ 20 ตุลาคม 2566 สำหรับเกษตรกรที่มีวันเพาะปลูกตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 – 31 พฤษภาคม 2566 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้มีการติดตามและกำกับดูแลการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น  ซึ่งหากพบเห็นว่าผู้ประกอบการรายใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใด ๆ ที่เป็นการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569

\"พาณิชย์\" เคาะประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งวด 6 ชี้ยังราคาดี ไม่มีชดเชย

 

logoline