svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวรับสภาพ จ.เชียงใหม่ 'วิกฤติ'

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงวิกฤติจาก PM 2.5 ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งจัดระบบการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home

สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงวิกฤติจาก PM 2.5 ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการป้องกันและลดผลกระทบ โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งจัดระบบการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ในส่วนภารกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน ส่วนสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ร้านอาหาร ขอให้พิจารณาให้บริการห้องปรับอากาศเป็นอันดับแรก เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและ PM 2.5

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวรับสภาพ จ.เชียงใหม่ \'วิกฤติ\'

รวมทั้งขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงาน Work from Home ส่วนกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ลดหรืองดการออกนอกบ้าน พร้อมทั้งให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาเปิดบริการห้องปลอดฝุ่นให้แก่ประชาชน ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ไม่มีห้องปลอดฝุ่น ให้พิจารณาหยุดการเรียนการสอน และสวนสาธารณะในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐ ให้พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

โดยให้ดำเนินการเป็นเวลา 1 วัน คือในวันนี้ หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะออกประกาศให้ทราบต่อไป

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวรับสภาพ จ.เชียงใหม่ \'วิกฤติ\'

ด้านนายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ พัลลภ แซ่จิว ระบุ เวลานี้ไม่ใช่เวลาพูดถึงผลกระทบด้านการท่องเที่ยว เพราะต้องคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก เพราะสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าวิกฤติมาก หากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาในขณะนี้คงไม่เหมาะสม เพราะจะเห็นภาพของมลภาวะมากกว่าเห็นความสวยงาม ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าใน 1-2 วันนี้จะมีฝนตกหรือลมช่วยพัดหมอกควัน เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์บ้าง

ด้านนายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ธนิต ชุมแสง ระบุ ร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ช่วง 1-2 วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านที่เปิดช่วงกลางวัน หรือช่วงกลางคืน จะมีเครื่องปรับอากาศหรือไม่ ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักและเป็นวงกว้าง เพราะประชาชนออกจากบ้านน้อยลง เนื่องจากกังวลเรื่องมลภาวะ

ยอมรับว่าการออกประกาศของทางการ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างแน่นอน หากไม่มีฝนหรือพายุช่วยพัดหมอกควันและฝุ่น คาดว่านักท่องเที่ยวจะหายไปเกินครึ่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เปลี่ยนแผนการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นที่สภาพอากาศดีต่อสุขภาพมากกว่า

 

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นงานระดับประเทศ ระดับรัฐบาลที่ต้องเข้ามาจัดการและดูแล หน่วยงานท้องถิ่นทำงานอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่เพียงพอเพราะปัญหาใหญ่เกินกว่าระดับท้องถิ่นจะแก้ไขได้

logoline