svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ย้อนรอย ชนวนเหตุ ป.ป.ช. ลงดาบ “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด อดีตฯผู้ว่าการเคหะฯ กรณีทุจริตการขายที่ดินการเคหะฯ พาร์ควิลล์ ร่มเกล้า โดยมีชื่อ นาย “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อ อสังหาริมทรัพย์ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ร่วมด้วยฐานสนับสนุนภาครัฐกระทำความผิด

จากเหตุสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ ชี้มูลความผิดนายกฤษดา รักษากุล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กับพวก รวม 33 ราย กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ทุจริตในการขายที่ดินของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) บริเวณโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนหารายได้ร่มเกล้า ระยะที่ 10 (พาร์ควิลล์ ร่มเกล้า) เอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มนายทุน
 

นายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

โดยปรากฎชื่อ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH และบริษัท แอตแลนติก เรียลเอสเตท จำกัด บริษัทในเครือข่าย LH โดน ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ฐานสนับสนุนพนักงานในหน่วยงานของรัฐกระทำผิดและทั้งสองบริษัท มีนาย “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อ อสังหาริมทรัพย์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และนั่งเป็นคณะกรรมการบริษัทถูกชี้มูลความผิดด้วยเช่นกัน 

ย้อนไทม์ไลน์ ชนวนเหตุ ป.ป.ช. ลงดาบ "แลนด์แอนด์เฮ้าส์" 

โครงการเคหะชุมชน และ บริการชุมชนหารายได้ร่มเกล้า ระยะที่ 10 (พาร์ควิลล์ ร่มเกล้า) จำนวน 269 หน่วยในพื้นที่กว่า 35 ไร่ เป็น 1 ในโครงการตามแผนการลงทุน และ อนุมัติโครงการพัฒนา ที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติเมื่อปี 2557

ต่อมาในปี 2558 นายประเสริฐ บินอานัด ได้ร่วมมือกับชาวบ้าน 8 ราย เสนอซื้อที่ดินจาก การเคหะฯ เนื้อที่ 260 ตารางวา ความกว้าง 22 เมตร ความยาว 47 เมตร โดยอ้างว่านำไปใช้เป็นทางเข้าออกที่ดินของตัวเอง แต่แท้จริงคือ เป็นการอ้างซื้อแทน นายเจริญพนิช จันทภิรมย์รักษ์ นายหน้าค่าที่ดิน และพวกอีก 3ราย ที่ต้องการซื้อที่ดินดังกล่าว ไว้ใช้เป็นทางเข้าออก ของโครงการหมู่บ้านจัดสรร ที่ได้รวบรวมที่ดินแปลงใหญ่ จำนวนกว่า 170 ไร่ ไว้แล้วก่อนหน้า

ย้อนรอย ชนวนเหตุ ป.ป.ช. ลงดาบ “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์

ซึ่งบอร์ดการเคหะฯ ได้พิจารณาคำเสนอซื้อ และ มีมติขายที่ดิน โดยระบุว่าเป็นที่ดินตาบอดไม่มีทางเข้า - ออกสู่ทางสาธารณะ ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่ได้มีการตรวจสอบคำเสนอซื้อ ว่าเป็นที่ดินตาบอดจริงหรือไม่ และ นายกฤษดา รักษากุล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติขณะนั้น ได้มีคำสั่งอนุมัติโดยไม่ได้มีการตรวจสอบเช่นกัน

ทั้งที่ทราบดีว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่อนุมัติให้จัดทำโครงการพาร์ควิลล์ ร่มเกล้าแล้ว และ การอนุมัติขายที่ดินของผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ยังเป็นการหลีกเลี่ยง การขายยื่นซองเสนอซื้อ หรือ การประกวดราคา ตามระเบียบการเคหะแห่งชาติว่าด้วยการขายที่ดิน พ.ศ. 2548 ข้อ 7

ภายหลังจากที่การเคหะแห่งชาติอนุมัติขายที่ดิน นายเจริญพนิช จันทภิรมย์รักษ์ กับพวกได้ไปทำความตกลงกับนายนันทวัฒน์ พิพัฒวงศ์เกษม กรรมการบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ให้บริษัทจ่ายเงิน ค่าที่ดินจำนวนกว่า 28 ล้านบาท โดยสั่งจ่ายเป็นแคชเชียร์เช็ค 2 ฉบับ จ่ายโดยตรงให้กับการเคหะแห่งชาติ ฉบับแรกจำนวน 5.8 ล้านบาท และฉบับที่ 2 กว่า 23 ล้านบาท

จากนั้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 การเคหะแห่งชาติได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดเลขที่ 48160 ให้กับนายประเสริฐ บินอานัด กับพวกรวม 8 ราย และได้นำไปขายต่อให้กับบริษัท แอตแลนติก เรียลเอสเตท จำกัด (บริษัทในเครือบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ) จากนั้นบริษัท แอตแลนติก เรียลเอสเตท จำกัด ได้มอบแคชเชียร์เช็คให้กับการเคหะแห่งชาติจนครบถ้วน

การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบคำเสนอซื้อดังกล่าว จึงเป็นการร่วมกันทุจริต หลีกเลี่ยงการขายที่ดินตามระเบียบการเคหะแห่งชาติว่าด้วยการขายที่ดิน พ.ศ. 2548 จากวิธียื่นซองเสนอราคาเป็นวิธีให้สิทธิโดยตรง ฝ่าฝืนมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และไม่ปฏิบัติตามมติคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายหน้า ชาวบ้านผู้ขอซื้อ และกลุ่มบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้ซื้อที่ดินตามที่วางแผนไว้เพื่อจัดทำเป็นถนนเข้า - ออกสู่โครงการหมู่บ้านจัดสรร

เปิดธุรกิจมูลค่าแสนล้าน เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์

สำหรับบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH จากการเช็คข้อมูลการทำธุรกิจ ผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า จดทะเบียนเมื่อ วันที่ 12 พ.ย. 2535 ทุนจดทะเบียน 12,031 ล้านบาท มูลค่าบริษัท 49,946 ล้านบาท ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับทำโครงการบ้านเดี่ยว ทาวเฮ้าส์ บ้านจัดสรรหลายโครงการ งบการเงินเมื่อปี 2564 พบว่า มีรายได้ 29,679 ล้านบาท กำไรลดลง 2.92%  มีสินทรัพย์รวม 105,384 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.01%  พบรายชื่อกรรมการ 9 คน ดังนี้ 

1. นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ

2. นายนันทวัฒน์ พิพัฒวงศ์เกษม

3. นายภควัต โกวิทวัฒนพงศ์

4. นายพิภพ วีระพงษ์

5. นายบัณฑิต พิทักษ์สิทธิ์

6. นายอาชวิณ อัศวโภคิน

7. นายวัชริน กสิณฤกษ์

8. นายวิทย์ ตันติวรวงศ์

9. นายโชคชัย วลิตวรางค์กูร

ย้อนรอย ชนวนเหตุ ป.ป.ช. ลงดาบ “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์

ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จำนวน 117,107.19 ล้านบาท มีรายได้รวม 36,482.29 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,312.52 ล้านบาท  โดยมีนาย “อนันต์ อัศวโภคิน” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH จำนวน 2,860,000,047 หุ้น หรือคิดเป็น 23.93%  

ด้านที่ บริษัท แอตแลนติก เรียลเอสเตท จำกัด ที่ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีข้างต้นร่วมกับ “อนันต์” และ “แลนด์แอนด์เฮาส์” ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า จดทะเบียนเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2530 ทุนปัจจุบัน 15ล้านบาทปรากฏชื่อกรรมการ ดังนี้

1.นายอนันต์ อัศวโภคินฃ

2.นายนพร สุนทรจิตต์เจริญ

3.นายนันทวัฒน์ พิพัฒวงศ์เกษม

4.นายวัชริน กสิณฤกษ์

5.นายวิทย์ ตันติวรวงศ์

โดยนำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น ได้แก่ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่สุด 99.9860% บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ นอร์ธอีส จำกัด ถือรองลงมา 0.0120% และบริษัท แอลเอช แอสเซท จำกัด ถือ 0.0020% และงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีสินทรัพย์รวม 328,196,975 บาท มีหนี้สินรวม 367,766,420 บาท มีรายได้รวม 93,442,591 บาท มีรายจ่ายรวม 87,682,121 บาท ดอกเบี้ยจ่าย 3,192,671 บาท เสียภาษีเงินได้ 17,392,518 บาท ขาดทุนสุทธิ 14,824,719 บาท

ทั้งนี้ป.ป.ช. จะส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับผู้กระทำความผิด  ผู้ถูกกล่าวทั้งหมดยังมีสิทธิต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาในชั้นอัยการ และชั้นศาลต่อไป จนกว่าจะมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด

ย้อนรอย ชนวนเหตุ ป.ป.ช. ลงดาบ “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์

 

logoline