svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์กล่อมผู้ผลิตตรึงราคา 'เครื่องดื่ม-ขนมซอง'

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ดึงผู้ประกอบการ เครื่องดื่ม-ขนมขบเคี้ยว ตรึงราคาสินค้าช่วยค่าครองชีพประชาชนพร้อมจัดโปรโมชั่นลดราคากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคให้มากขึ้น ขณะที่ราคาอาหารสดมีแนวโน้มลดลงหลังผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร้อยตรีจักรา ยอดมณี ระบุ กรมฯ ได้เชิญผู้ผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม กาแฟ นมถั่วเหลือง น้ำหวาน และกลุ่มขนมขบเคี้ยว เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการค้า ซึ่งผู้ประกอบการมีความตั้งใจที่จะร่วมกันกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและการบริโภคให้มากขึ้น ทั้งการบริโภคในภาคการท่องเที่ยวและภาคครัวเรือน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน GDP ของประเทศให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ต่างๆ ที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจทั่วโลก

 

โดยผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่มสินค้ายืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาสินค้า และจะจัดให้มีโปรโมชั่นลดราคาสินค้าผ่านทางช่องทางการจำหน่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนในเรื่องช่องทางการจำหน่ายให้ประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาถูกด้วย ซึ่งเป็นไปตามแนวทาง วิน-วิน โมเดล ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

ส่วนสถานการณ์ราคาอาหารสด ณ วันทึ่ 30 มี.ค. เทียบกับเดือน ก.พ. หมูเนื้อแดงราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ กก.ละ 152 บาท ลดลง 7% เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ราคาใน กทม.และปริมณฑลยังทรงตัว และการบริโภคไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ส่วนน่องไก่ติดสะโพกราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ กก.ละ 72 บาท ลดลง 0.2% น่องไก่เฉลี่ย กก.ละ 75 บาท ลดลง 1% สะโพกไก่เฉลี่ย กก.ละ 78 บาท ลดลง 2% อกไก่ กก. 78 บาทลดลง 3%

พาณิชย์กล่อมผู้ผลิตตรึงราคา 'เครื่องดื่ม-ขนมซอง'

ส่วนไข่ไก่เบอร์ 3 เทียบกับเดือนที่แล้วลดลงเหลือเฉลี่ย 3.78 บาท/ฟอง ลดลง 2% จากเดือนก่อนอยู่ที่ 3.86 บาท/ฟอง แม้ราคาไข่คละหน้าฟาร์มปรับสูงขึ้นแต่ยังเป็นราคาที่สอดคล้องกับโครงสร้างที่กระทรวงพาณิชย์กำกับไว้

logoline