svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือน! ผู้ขับรถ เมินจ่ายค่าปรับใบสั่ง อดได้ ป้ายภาษี เริ่ม 1 เม.ย. นี้

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐเตือน ผู้ขับขี่ ที่มีใบสั่งค้างชำระ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 ต้องชำระค่าปรับ หากเพิกเฉย ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี จะได้ใบแทนภาษีชั่วคราวใช้ได้ 30 วัน แทนป้ายภาษี หากพ้น 30 วัน จะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท พร้อมตัดแต้มความประพฤติในการขับรถ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนผู้ขับขี่ที่มีใบสั่งค้างชำระ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป เมื่อไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี นายทะเบียนรถยนต์จะไม่ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายภาษี ให้ ผู้ขับขี่ที่ค้างชำระค่าปรับจะได้ใบแทนเสียภาษีชั่วคราว แทนใบจริง จนกว่าจะชำระค่าปรับให้ครบถ้วน ภายใน 30 วัน หลังรับใบแทน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมกันดำเนินการกวดขันวินัยการขับขี่ บังคับใช้มาตรการ ตามที่กำหนดในกฎหมาย ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่

  • การตัดคะแนนความประพฤติ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา
  • มาตรการชะลอการออกเครื่องหมาย แสดงการเสียภาษี

สำหรับรถที่มีใบสั่งค้างชำระ ตาม 141/1 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น ในส่วนของมาตรการชะลอ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษี จะใช้กับรถยนต์ที่มีใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ ซึ่งเพิกเฉยไม่ชำระค่าปรับตามที่กำหนด โดย สตช. จะส่งข้อมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังนายทะเบียน ขบ. เมื่อประชาชนไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

นายทะเบียนจะรับต่อภาษีประจำปี แต่ยังไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายภาษี) โดยจะได้หลักฐานชั่วคราวแทนป้ายภาษี ซึ่งมีอายุ 30 วัน เพื่อให้ผู้นั้นไปชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน แล้วจึงสามารถมารับป้ายภาษีได้

เตือน! ผู้ขับรถ เมินจ่ายค่าปรับใบสั่ง อดได้ ป้ายภาษี เริ่ม 1 เม.ย. นี้



 

แต่หากประชาชนต้องการ จะชำระค่าปรับ ในขณะต่อภาษี กฎหมายกำหนดให้อำนวยความสะดวก แก่ประชาชนให้นายทะเบียนสามารถรับชำระค่าปรับ ตามใบสั่งพร้อมกับชำระภาษี และ รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้ทันที

ทั้งนี้การขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี จะมีโทษ  ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 11 ซึ่งกำหนดว่ารถยนต์คันที่ต่อภาษีแล้วจะต้องแสดงเครื่องหมายตามที่ ขบ. กำหนด ให้ครบถ้วน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ 1 คะแนน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลใบสั่งค้างชำระและคะแนนความประพฤติได้ที่เว็บไซต์ E-ticket PTM และแอปพลิเคชัน ขับดี

เตือน! ผู้ขับรถ เมินจ่ายค่าปรับใบสั่ง อดได้ ป้ายภาษี เริ่ม 1 เม.ย. นี้

logoline