svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ไบเดน' ลั่น SVB ล้ม ต้องมีคนรับผิดชอบ! วอน ปชช.เชื่อมั่น

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.ไบเดนแถลง "ผมยืนยันว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ พร้อมเดินหน้ายกระดับการควบคุมดูแลธนาคารใหญ่ๆ เพื่อให้เราไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อีก" และยืนยันว่าประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขาสั่งให้กระทรวงการคลัง และที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ เข้าแก้ปัญหากรณีการล่มสลายของธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank)

 

ปธน.ไบเดน เสริมว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการล้มละลายของ SVB จะต้องรับผิดชอบ

"ผมยืนยันว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบ พร้อมเดินหน้ายกระดับการควบคุมดูแลธนาคารใหญ่ๆ เพื่อให้เราไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อีก" ปธน.ไบเดน แถลงเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ปธน.ไบเดน แถลงต่อไปว่า เขาจะสรุปมาตรการของรัฐบาลในการค้ำจุนระบบการธนาคารในเช้าวันจันทร์นี้ (หรือค่ำวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาไทย)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า สมาชิกสภาคองเกรส รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลเมื่อคืนวานนี้แล้ว

'ไบเดน' ลั่น SVB ล้ม ต้องมีคนรับผิดชอบ! วอน ปชช.เชื่อมั่น

คำแถลงดังกล่าวของ ปธน.ไบเดน มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐ พร้อมด้วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่าจะดำเนินการเสริมความเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร หลังจากที่ผู้คนวิตกว่าการล้มละลายของ SVB จะส่งผลให้สถาบันการเงิน และธุรกิจอื่นๆ ล้มตามกันเป็นทอดๆ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ปธน.ไบเดน ย้ำว่า ชาวอเมริกันยังคงเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร "ประชาชนชาวอเมริกัน และธุรกิจอเมริกันเชื่อมั่นได้เลยว่า เงินฝากของตนจะยังคงอยู่ในธนาคารในเวลาที่คุณต้องการใช้"

logoline