svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปุ๋ยราคาลด! พาณิชย์ แนะ เกษตรกร รวมกลุ่มซื้อ โดยตรงจากโรงงาน

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เผย สถานการณ์ราคาปุ๋ยลดลงต่อเนื่อง โดยแม่ปุ๋ยลดลงกว่า 30% พร้อมร่วมสนับสนุนสินเชื่อ ให้กลุ่มสหกรณ์ กันซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงาน ตามแนวคิด "จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ"

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลัง ลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกร ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด ณ สหกรณ์การเกษตรธวัชบุรี จำกัด อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ว่า จากการติดตามสถานการณ์ปุ๋ย ราคาได้ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยที่ใช้กันมากที่สุด ราคาเฉลี่ยลดลง 27% และ ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งเป็นปุ๋ยไนโตรเจนอีกชนิดหนึ่ง ราคาเฉลี่ยลดลง 31%
 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (เสื้อขาว) หารือสถานการณ์ราคาปุ๋ย

และคาดว่าราคาปุ๋ยจะลดลงอีก ตามแนวโน้มราคาตลาดโลกที่ลดลง อีกทั้งการที่กระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดให้มีการนำเข้าและเชื่อมโยงการซื้อขายปุ๋ยจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น ซาอุดิอาระเบีย ประกอบกับปริมาณการใช้ปุ๋ย ในภาพรวมที่ลดลง ทำให้มั่นใจว่าปุ๋ยมีเพียงพอและ มีการแข่งกันด้านราคา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้แจ้งให้เกษตรกรทราบว่า กรมการค้าภายในร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และโรงงานปุ๋ย ส่งเสริมให้ "สถาบันเกษตรกร" ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ฯ วิสาหกิจชุมชน เกษตรแปลงใหญ่ หรือศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน รวมกลุ่มกันสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงาน

ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยให้เกษตรกร ได้เข้าถึงปุ๋ยในราคาที่ประหยัดขึ้น ตามแนวคิด "จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ" และเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินกรมฯ ได้ขอความร่วมมือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้พิจารณาสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับสหกรณ์ฯ ด้วย 

ปุ๋ยราคาลด!  พาณิชย์ แนะ เกษตรกร รวมกลุ่มซื้อ โดยตรงจากโรงงาน

ทั้งนี้ เกษตรกรที่สนใจสามารถรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ย โดยรวบรวมความต้องการของสมาชิกสถาบันเกษตรกร และสั่งซื้อปุ๋ยจากโรงงาน ตามรายชื่อและเบอร์โทรที่กรมการค้าภายในได้รวบรวมและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมการค้าภายใน  กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรวมกลุ่มเป็นสถาบันเกษตรกรสามารถสอบถามได้จากเกษตรจังหวัดหรือสหกรณ์จังหวัดในพื้นที่
 

ปุ๋ยราคาลด!  พาณิชย์ แนะ เกษตรกร รวมกลุ่มซื้อ โดยตรงจากโรงงาน

ปุ๋ยราคาลด!  พาณิชย์ แนะ เกษตรกร รวมกลุ่มซื้อ โดยตรงจากโรงงาน

 

logoline