svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมสรรพากร จับมือ กรุงไทย บริการระบบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง"

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร จับมือ ธนาคารกรุงไทย เพิ่มทางเลือกใหม่ให้ผู้เสียภาษี ยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” เพื่อความรวดเร็วและปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ

กรมสรรพากร และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกรมสรรพากร กับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีเพื่อเข้าใช้งานระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ ของกรมสรรพากรผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระบวนการพิสูจน์ และ ยืนยันตัวตนที่มีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่กรมสรรพากรให้ความสำคัญ โดยความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ เป็นการนำบริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน  “เป๋าตัง” ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มาทำการยืนยันตัวตน ก่อนเข้าถึงบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่กรมสรรพากรได้จัดเตรียมไว้ให้กับผู้เสียภาษี ได้แก่

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

- บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Filing) ระบบตรวจสอบข้อมูลทางภาษี (My Tax Account)

- ระบบภาษีหัก ณ ที่จ่าย(e-Withholding Tax)

- ระบบตรวจสอบเงินบริจาค (e-Donation)

- ระบบยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านแอปพลิเคชัน (RD Smart TAX)

- ระบบรับชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Stamp Duty)

- บริการทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ของกรมสรรพากรที่จะพัฒนาเพิ่มอีกในอนาคต

การให้บริการยืนยัน ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์บนแอปฯ “เป๋าตัง” เป็นไปตามมาตรฐาน ความปลอดภัยพัฒนาโดย บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ และ ยืนยันตัวตนซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับภาครัฐ และ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เป็นแอปพลิเคชันที่ส่งเสริม ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางดิจิทัลต่าง ๆ  

กรมสรรพากร จับมือ กรุงไทย บริการระบบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ \"เป๋าตัง\"

รวมถึงเป็นช่องทางการชำระภาษี ที่สะดวก และ รวดเร็วยิ่งขึ้นมีระดับความน่าเชื่อถือของอัตลักษณ์เป็นไปตามกฎหมาย และข้อกำหนดของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกฎหมาย ด้านการคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคลหรือ PDPA อีกทั้งยังเป็นการนำเทคโนโลยี ที่สอดคล้อง กับความคุ้มครอง ข้อมูลส่วนบุคคล มาใช้ในการให้ข้อมูลธุรกรรมภาษีอีกด้วย

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวต่อว่า กรมสรรพากร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากร กับ ธนาคารกรุงไทย ในการอำนวยความสะดวก ให้ผู้เสียภาษียืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และมั่นใจ ในความปลอดภัย ของข้อมูลภาษีเมื่อใช้บริการธุรกรรมทางภาษีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ในการทำธุรกรรมทางภาษี ให้กับภาคธุรกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย

กรมสรรพากร จับมือ กรุงไทย บริการระบบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ \"เป๋าตัง\"

logoline