svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมชลฯ" เผยสถานการณ์น้ำ ทั่วประเทศ ยังเพียงพอ จัดสรรตามแผน

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมชลประทาน" เผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี คาดจัดสรรได้เพียงพอตามแผนการใช้งาน พร้อมกำชับทุกหน่วยงานกักเก็บบน้ำไว้ใช้ ในเดือน มิ.ย.- ก.ค. 66 ซึ่งฝนอาจทิ้งช่วง

13 ก.พ. 2566 ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน ถนนสามเสน ดร.ธเนศ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการติดตาม และ วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ใน อ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำ ให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ต่อไป

ดร.ธเนศ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 56,026 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น73%  ของความจุอ่างฯ โดยเฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 17,551 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 71% ของความจุอ่างฯ ภาพรวมปริมาณน้ำต้นทุนอยู่ในเกณฑ์ดี

ดร.ธเนศ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา

จนถึงขณะนี้มีการจัดสรรน้ำในฤดูแล้งปี 65/66 ทั้งประเทศไปแล้ว 13,359 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 49% ของแผนฯ (แผนจัดสรรน้ำทั้งประเทศ 27,685 ล้าน ลบ.ม.) เฉพาะลุ่มเจ้าพระยามีการจัดสรรน้ำไปแล้ว 4,523 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 51% ของแผนฯ (แผนจัดสรรน้ำลุ่มเจ้าพระยา 9,100 ล้าน ลบ.ม.) ด้านผลการเพาะปลูกข้าวนาปรัง ทั้งประเทศมีการเพาะปลูกไปแล้ว 8.74 ล้านไร่  หรือคิดเป็น 84% ของแผนฯ

\"กรมชลฯ\" เผยสถานการณ์น้ำ ทั่วประเทศ ยังเพียงพอ จัดสรรตามแผน

เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการเพาะปลูกไปแล้ว ประมาณ 6.00 ล้านไร่ คิดเป็น 90% ของแผนฯ สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำให้มีการจัดระเบียบการเพาะปลูก และ เก็บเกี่ยวให้ทันตามแผนที่กำหนดไว้ สำหรับค่าความเค็มในแม่น้ำสายหลัก 4 สาย ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง ภาพรวมสถานการณ์ค่าความเค็มยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 15-19 ก.พ. 66 ลมตะวันออก และ ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ สำหรับในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมที่จะถึงนี้อาจจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง  กรมชลประทานได้กำชับให้สำนักงานชลประทานในพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ในแหล่งน้ำทั่วประเทศ เพื่อรับมือภาวะฝนทิ้งช่วง

\"กรมชลฯ\" เผยสถานการณ์น้ำ ทั่วประเทศ ยังเพียงพอ จัดสรรตามแผน

พร้อมกันนี้ให้ทางสำนักเครื่องจักรกล และสำนักงานชลประทานในพื้นที่ ติดตั้งเครื่องมือ เครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ ช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ จัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ลดการขาดแคลนน้ำและบรรเทาความเดือดร้อน ที่สำคัญให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำและแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

\"กรมชลฯ\" เผยสถานการณ์น้ำ ทั่วประเทศ ยังเพียงพอ จัดสรรตามแผน

logoline