svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ก.แรงงาน" เตือนคนไทย สนใจไปทำงานตปท. ระวังนายหน้าเถื่อน หลอกลวง

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน เตือน คนไทย สังเกตพฤติการณ์สาย-นายหน้า หากแนะนำให้ทำผิดกฎหมาย หลบเลี่ยงด่านตรวจคนหางาน ชวนลักลอบเข้าประเทศ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวทำงาน ให้สันนิษฐานว่ากำลังถูกหลอกลวง

จากกรณีมีกลุ่มแรงงาน ตกเป็นเหยื่อนายหน้าเถื่อนหลอกลวง ไปทำงานที่ประเทศนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ซึ่งมีผู้เสียมากกว่าร้อยคน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปคม. ไว้ที่ สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ สภ.เมือง จ.นครราชสีมา และ สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี นั้น

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการอธิบดีกรมการจัดหางาน เร่งติดตาม ช่วยเหลือ และร่วมฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนไทย ไปทำงานต่างประเทศตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

โดยขอฝากถึงคนไทย ที่กำลังหางานในต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศใดหากสาย-นายหน้ามีพฤติการณ์แนะนำให้ทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นชักชวนทำงานผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าประเทศ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปทำงาน หรือไปทำงานต่างประเทศโดยไม่แจ้งการทำงาน ให้สันนิษฐานเป็นลำดับแรกว่าท่านกำลังถูกหลอกลวง และโปรดอย่าหลงเชื่อ

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ทำงานเชิงรุก มีการจับตาสื่อสังคมออนไลน์ และ ตอบโต้ไปยังโพสต์ต่างๆ ที่มีการเชิญชวนคนไทยไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน หรือชวนไปทำงานในลักษณะผิดกฎหมาย

รวมทั้งกลุ่มที่อ้างชื่อกรมการจัดหางาน สร้างความน่าเชื่อถือว่าสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ พร้อมประชาสัมพันธ์วิธีการไปทำงานต่างประเทศถูกกฎหมาย 5 วิธี และการสังเกตผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันมิจฉาชีพ

โดยปีงบประมาณ 2566 มีการดำเนินคดีสาย-นายหน้าเถื่อนแล้ว 46 ราย พบการหลอกลวงคนหางานทั้งสิ้น 112 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย จำนวน 10,618,435 บาท

\"ก.แรงงาน\" เตือนคนไทย สนใจไปทำงานตปท. ระวังนายหน้าเถื่อน หลอกลวง

กรมการจัดหางานขอย้ำว่าผู้ที่จัดหางาน ให้คนไปทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากกรมการจัดหางาน หรือหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ โดยการหลอกลวงนั้นได้ไปซึ่งเงิน หรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง

ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่  3 ปี - 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 บาท - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้การโฆษณาการจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ สามารถศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e – Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือเว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หรือที่ Facebook : ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

logoline