svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ส่งออก "ตะปู” เฮ รอดภาษี AD สหรัฐฯ เปิดโอกาสเจาะตลาดได้มากขึ้น

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าต่างประเทศ แจ้งข่าวดี สหรัฐฯ ประกาศการนำเข้า "ตะปู" (Steel Nails) จากไทย ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ ส่งผลให้ไม่ถูกเก็บอากร AD ในการนำเข้าสินค้าดังกล่าว

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) แจ้งว่าจากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศผลการพิจารณากรณีการไต่สวนการทุ่มตลาด (Antidumping Duty: AD) สินค้า "ตะปู" ที่นำเข้าจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย ศรีลังกา และตุรกี โดยพบว่า การส่งออกสินค้าตะปูของทั้ง 3 ประเทศ ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่จะถูกกำหนดใช้มาตรการ AD ดังกล่าว
 

  นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)

ถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมตะปูไทยอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายปี 2565  คต. ได้ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการแก้ต่างการใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty: CVD) ในกรณีดังกล่าวของสหรัฐฯ จนผู้ส่งออกไทยรอดจากการถูกใช้มาตรการ CVD มาแล้ว

นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าการที่ USITC ไม่พบความเสียหายจากการนำเข้าตะปูจากไทย ทำให้ไทยไม่ถูกเรียกเก็บอากร AD ดังกล่าวจากสหรัฐฯเพิ่มเติม จะส่งผลให้ไทยยังคงรักษาตลาดตะปูในสหรัฐได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างแต้มต่อ และเพิ่มโอกาสให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ หันมานำเข้าสินค้าตะปูจากไทยในปี 2566 มากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติระหว่างปี 2561 - 2565 พบว่าสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกสินค้าตะปูที่สำคัญอันดับ 1 ของไทยมาโดยตลอด โดยในปี 2565 มีมูลค่าการส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ อยู่ที่ 3,005 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 88.23% ของการส่งออกตะปูทั้งหมดจากไทย และสำหรับในปี 2565 ช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค. - พ.ย.) สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าตะปูจากไทย คิดเป็นลำดับ 5 รองจาก จีน โอมาน และเกาหลีใต้ หรือคิดเป็น 6.04% ของการนำเข้าทั้งหมด

ผู้ส่งออก "ตะปู” เฮ รอดภาษี AD สหรัฐฯ เปิดโอกาสเจาะตลาดได้มากขึ้น

"คต. ในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบพันธกิจในการดำเนินการปกป้องและตอบโต้ทางการค้าระหว่างประเทศ ได้มุ่งมั่นในการลดอุปสรรคและ สร้างความเป็นธรรมทางการค้า รวมถึงปกป้องผลประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการไทยตลอดมา สำหรับผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th" นายรณรงค์ฯ กล่าว

ผู้ส่งออก "ตะปู” เฮ รอดภาษี AD สหรัฐฯ เปิดโอกาสเจาะตลาดได้มากขึ้น

logoline