svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่ง ลุยตรวจรถควันดำ แก้ปัญหา "ฝุ่นPM 2.5” ชี้เกินมาตรฐาน เจอโทษปรับทันที

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก แนะผู้ใช้รถตรวจเช็กเครื่องยนต์ลดปัญหา "ฝุ่นPM 2.5” ชี้หากค่าควันดำเกิน 40% เจอโทษปรับ 5,000 บาท พร้อมพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไข

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญ ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ และ ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญมาจากควันดำของท่อไอเสียรถยนต์ การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ

ปรับแต่งปั๊มหัวฉีด ไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุด ทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอยละเอียด การออกแบบห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้รถยนต์แต่ละคันอาจมีควันดำออกมามาก

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ โฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม แนะนำว่า เจ้าของรถต้องหมั่นตรวจเช็ก และ ซ่อมเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ โดยวิธีแก้ไขรถที่ปล่อยควันดำเบื้องต้น ดังนี้

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

1.ให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนกรองอากาศใหม่

2.เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา

3.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา

4.ปรับตั้งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง  

5.ตรวจเช็กและปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นละออง และมีแรงดัน

จึงขอเตือน หากตรวจวัดควันดำ ด้วยระบบวัดความทึบแสง แล้วมีค่าควันดำเกิน 30% หรือ ตรวจวัดควันดำด้วยระบบกระดาษกรอง แล้วมีค่าควันดำเกิน 40% จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

ขนส่ง ลุยตรวจรถควันดำ แก้ปัญหา "ฝุ่นPM 2.5” ชี้เกินมาตรฐาน เจอโทษปรับทันที

 

กรณีการตรวจวัดควันดำ ด้วยเครื่องวัดควันดำ ระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 30%จากเดิม 45% และ หากตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรองขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 40% จากเดิม 50%

ขนส่ง ลุยตรวจรถควันดำ แก้ปัญหา "ฝุ่นPM 2.5” ชี้เกินมาตรฐาน เจอโทษปรับทันที

ซึ่งเกณฑ์การตรวจควันดำใหม่ มีผลบังคับใช้ กับการตรวจวัดควันดำรถ ที่มาดำเนินการตรวจสภาพรถก่อนจดทะเบียน หรือ ตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปี ที่สำนักงานขนส่งและสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ทุกแห่งแล้ว

โดยผลการตรวจสอบวัดควันดำทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 - 31 มกราคม 2566 สำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร จำนวน 84,076 คัน ซึ่งมีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดและถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” จำนวน 611 คัน

ขนส่ง ลุยตรวจรถควันดำ แก้ปัญหา "ฝุ่นPM 2.5” ชี้เกินมาตรฐาน เจอโทษปรับทันที

logoline