svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเตือน "ผีน้อย" เกาหลี กลับไทยภายใน 28 ก.พ. นี้ ก่อนโดนปรับหนัก!

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลย้ำเตือน แรงงานไทยผิดกฎหมาย ในเกาหลีใต้ ให้รีบรายงานตัวกลับไทยภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หากไม่ไปรายงานตัว เจอค่าปรับ 30 ล้านวอน หรือประมาณ 8 แสนบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ พบว่าปัจจุบันแรงงานไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ อย่างผิดกฎหมาย มีจำนวนกว่าแสนคน ย้ำเตือนคนไทยที่ต้องการไปทำงานในเกาหลีใต้

ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายผ่านกรมการจัดหางาน อย่าหลงเชื่อคำชักชวนเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการทำได้ยาก ไม่มีประกันสุขภาพ ถูกเอาเปรียบในเรื่องของค่าจ้างและต้องอยู่อย่างหลบซ่อน

รัฐเตือน "ผีน้อย" เกาหลี กลับไทยภายใน 28 ก.พ. นี้ ก่อนโดนปรับหนัก!

 

นางสาวรัชดา กล่าวว่า รัฐบาลโดยกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งเตือนคนไทยในเกาหลีใต้ที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย ให้ไปรายงานตัวกลับไทยโดยสมัครใจถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ หลังทางการเกาหลีใต้เปิดให้รายงานตัวมาตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา

โดยสามารถรายงานตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ผ่านออนไลน์ที่ www.hikorea.go.kr พร้อมกับเอกสารประกอบ คือ พาสปอร์ต ใบแจ้งการเดินทาง และบัตรโดยสารเครื่องบิน สำหรับผู้ที่ไปรายงานตัวภายในระยะเวลาที่กำหนด จะได้รับการยกเว้นค่าปรับจำนวน 30 ล้านวอน หรือประมาณ 800,000 บาท และอาจเดินทางกลับเข้าเกาหลีใต้ได้อีก หากไม่ไปรายงานตัวภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องชำระค่าปรับและจะถูกเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทางกลับเข้าเกาหลีใต้

 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี โดยภาครัฐผ่านโครงการ EPS ปีละ 10,000 อัตรา ในงานอุตสาหกรรมการผลิต งานเกษตร/ปศุสัตว์ และงานก่อสร้าง และโดยภาคเอกชน จำนวน 5,000 อัตรา ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ ตำแหน่งช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ช่างสีพ่นทราย

โดยกำลังเจรจาจัดส่งแรงงาน ไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล ด้วยซึ่งถือว่ามีโอกาสอีกมาก ที่จะเดินทางไปทำงานเกาหลี อย่างถูกต้องหากต้องการหางานทำในประเทศไทย  กรมการจัดหางานพร้อมให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ”ซึ่งให้บริการทั้ง Web Application และ Mobile Application ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ประชาชนสามารถหางาน เข้าถึงตำแหน่งงานที่สนใจเหมาะสมกับตนเอง และสมัครหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสการมีงานทำ

ทั้งนี้ผู้ที่ประสงค์ร่วมโครงการการ เดินทางออกนอกประเทศ โดยสมัครใจแบบพิเศษ (Special Voluntary Departure Program) สามารถไปแจ้งด้วยตัวเอง ได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ใดก็ได้ หรือแจ้งออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.hikorea.go.kr โดยต้องแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน (ไม่รวมวันหยุด)

ก่อนวันที่มีกำหนดเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมเตรียมเอกสาร ได้แก่ หนังสือเดินทาง ใบแจ้งการเดินทางออกนอกสาธารณรัฐเกาหลีโดยสมัครใจ และตั๋วเครื่องบิน หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Immigration Contact Center โทร 1345 (มีล่ามไทยให้บริการ) หรือทางเว็บไซต์ Korea Immigration Service ที่ www.immigration.go.kr โดยตั้งแต่เปิดให้ผู้พำนักแบบผิดกฎหมายเดินทางออกจากเกาหลีโดยสมัครใจ มีคนไทยรายงานตัวกลับไทยแล้ว 2,601 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว 2,259 คน

รัฐเตือน "ผีน้อย" เกาหลี กลับไทยภายใน 28 ก.พ. นี้ ก่อนโดนปรับหนัก!

 

logoline