svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เลือกตั้งเงินสะพัด 50,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจคึกคัก

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนวรรธน์" มองกิจกรรมเลือกตั้ง ทั้งก่อนและช่วงเลือกตั้งคึกคัก เม็ดเงินสะพัดกว่า 40,000-50,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจไทย คาดท่องเที่ยวฟื้นช่วงไตรมาส 2 โต 1-1.5% หนุนจีดีพีทั้งปีโต 3-4%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้  แม้ภาพยังไม่มีความชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาเมื่อไหร่

แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมีการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงต้นเดือนพ.ค. 66 โดยจะเห็นว่าตั้งแต่ช่วงต้นปี 66 ที่ผ่านมา หลายพรรค การเมืองได้โหมโรงทำกิจกรรมในด้านต่างๆ กันมากขึ้น  คาดว่าในช่วงนี้ไปจนถึงนายกฯ ประกาศยุบสภา จากที่หลายพรรค การเมืองทำกิจกรรมในด้านต่าง ๆ คาดว่ามีเม็ดเงินลงพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 ล้านบาท

 

นอกจากนี้หากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา และรู้วันเลือกตั้งที่ชัดเจน โดยคาดว่าช่วงการจัดกิจกรรมหาเสียงเต็มรูปแบบของพรรคการเมืองทุกพรรคไปจนถึงวันเลือกตั้งจริง จะมีเม็ดเงินสะพัดทุกกิจกรรมลงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศในระดับรากหญ้าไม่ต่ำกว่า 40,000-50,000 ล้านบาท

ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 เติบโตไปพร้อมกับการท่องเที่ยว โดยดันจีดีพีไทยให้สูงขึ้นในช่วงไตรมาสดังกล่าว 1-1.5% คาดว่าจะดันให้เศรษฐกิจไทยในช่วงตลอดปี 2566 มีอัตราการเติบโตเป็นบวก 3-4% ได้อย่างแน่นอน

 "เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ ประกอบกับใกล้สู่การเลือกตั้งคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจน่าจะคึกคักมาขึ้น และเห็นการลงทุนที่ปราศรัยหาเสียง แม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกถดถอยแต่ทั้งปียังเติบโตดี" 

 

logoline