svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ข่าวปลอม! กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจีนเข้าไทยไม่จริง ย้ำไทยมีไข่บริโภคพอ

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมปศุสัตว์" แจงคลิป ผลิตไข่ปลอมจากจีน เข้าไทย ไม่จริง! ชี้เป็นการบิดเบือนข้อมูล พร้อมย้ำไทยมีการผลิตไข่เพียงพอ ต่อการบริโภค ไม่จำเป็นต้องนำเข้า รวมทั้งการผลิตไข่ปลอมยังมีต้นทุนสูงกว่า

กรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณีพบข้อความ และ คลิปวิดีโอ จำนวน 2 คลิป แสดงภาพคล้ายการผลิตไข่ปลอม จากสารเคมีแล้วถูกนำเข้า กระบวนการคัดไข่ตามปกติ และ อีกคลิปแสดงการนำไข่เป็ด มาผ่านกระบวนผลิต และ มีข้อความระบุว่ามีเครื่องผลิตไข่เป็ดปลอมจากจีน ผลิตไข่เป็ดปลอมส่งเข้าสู่ประเทศไทยตามชายแดนไทย - ลาว หากกินจะตายผ่อนส่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคไข่เป็ดในไทยตื่นตระหนก และ มีความกังวลจนไม่กล้าบริโภคไข่เป็ดจากท้องตลาด นั้น

ภาพบางส่วนจากคลิปอ้างว่า เป็นการผลิตไข่ปลอม

กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบ  พบว่าคลิปแรกเป็นภาพการทดลองผลิตไข่จากห้องทดลองแล้วตัดต่อชี้นำให้เข้าใจว่ามีการนำไปผลิตตามกระบวนการคัดไข่ต่อ และ อีกคลิปเป็นกระบวนการแปรรูป ไข่เป็ดเป็นไข่เค็ม และ ไข่เยี่ยวม้า มีการนำมาบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าเป็นการผลิตไข่ปลอม จนประชาชนบางส่วนเกิดความเข้าใจผิดและมีการแชร์ไปอย่างแพร่หลาย

ข่าวปลอม! กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจีนเข้าไทยไม่จริง ย้ำไทยมีไข่บริโภคพอ

 

โดยหลายปีที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ หรือ บิดเบือนจากข้อเท็จจริง ในประเด็นเดียวกันนี้หลายครั้ง กรมปศุสัตว์ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง

ขอย้ำว่าไม่มีไข่ปลอมจำหน่ายเพื่อการบริโภคในประเทศไทยแน่นอน เนื่องจากการผลิตไข่ปลอมต้นทุนการผลิตแพงกว่าไข่จริง ไข่ไก่และไข่เป็ดในประเทศไทยมีราคาที่เหมาะสมตามกลไกตลาดอยู่แล้ว  อีกทั้งประเทศไทยยังสามารถผลิตไข่ได้ในปริมาณมากเพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในประเทศ ไม่มีความจำเป็นต้องผลิตไข่ปลอมขึ้นมาหลอกขายแต่อย่างใด

สำหรับข้อแนะนำวิธีการเลือกซื้อไข่สดสำหรับผู้บริโภค ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกมีสีตามสายพันธุ์ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน

ข่าวปลอม! กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจีนเข้าไทยไม่จริง ย้ำไทยมีไข่บริโภคพอ
หรือสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่ ส่วนการเก็บรักษาไข่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือ เก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ข้อควรระวังหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้วเมื่อผ่านไป 7 วันยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันไข่ที่ผลิตจากฟาร์มภายใต้มาตรฐาน GAP ที่ได้รับรองโดยกรมปศุสัตว์ มีการควบคุมดูแลการผลิตตั้งแต่แหล่งที่มา ของแม่ไก่ไข่และเป็ดไข่ การให้อาหาร การให้ยา การเฝ้าระวังโรค และ ส่วนใหญ่เลี้ยงภายใต้ระบบปิดอย่างเข้มงวด ทำให้ได้ไข่ที่สด สะอาด มีความปลอดภัยและปลอดสารตกค้าง

โดยขอให้ประชาชนเลือกซื้อไข่สดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สถานที่จำหน่ายที่เป็นหลักแหล่งซึ่งสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของไข่ได้ หรือเพียงมองหาตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อให้มั่นใจได้ทันทีว่าสถานที่จำหน่ายไข่สดนั้นได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์
 

ข่าวปลอม! กรมปศุสัตว์ แจงคลิปไข่ปลอมจีนเข้าไทยไม่จริง ย้ำไทยมีไข่บริโภคพอ

ชมคลิปอ้างว่าเป็นการผลิตไข่ปลอมจากจีน

 

logoline