svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"แท็กซี่" เข้าปรับจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แล้วกว่า 9,000 คัน

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก เผย "แท็กซี่" นำรถเข้าจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กับ 4 บริษัทแล้วจำนวน 9,969 คัน ย้ำยังสามารถมาใช้บริการปรับจูนมิเตอร์ได้ถึง 28 ก.พ. นี้ โดยมีค่าบริการคันละ 300-350 บาท

ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา กลุ่มแท็กซี่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพฯได้รับการอนุมัติให้ปรับราคา ค่าบริการตามระยะเพิ่มขึ้น ขณะที่รถแท็กซี่ 7ที่นั่งได้รับการปรับราคาบริการเริ่มต้นจาก 35 บาทเป็น 40 บาทอีกด้วย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกให้เร่งให้ผู้ประกอบการทำการปรับจูนมิเตอร์ และ เข้ารับการรับรองจากกรมขนส่งอย่างต่อเนื่อง 

อัตราค่าโดยสารแท็กซี่ใหม่ เขตพื้นที่กรุงเทพฯ

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) ในการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ตามอัตราค่าโดยสารใหม่  ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ)

โดย ตั้งแต่วันที่ 16 – 21 มกราคม 2566 มียอดผู้ขับรถแท็กซี่ ที่นำมิเตอร์มาปรับจูนมิเตอร์แล้วจำนวน 9,969 คัน แบ่งเป็น

  • บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL) ให้บริการปรับจูนจำนวน 2,516 คัน
     
  • บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM) ให้บริการปรับจูนจำนวน 5,147 คัน
     
  • บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) ให้บริการปรับจูนจำนวน 1,532 คัน
     
  • บริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) ให้บริการปรับจูนจำนวน 774 คัน

ทั้งนี้ ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์ของ 4 บริษัทดังกล่าว ยังสามารถนำมิเตอร์มาปรับจูนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566 ในวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

"แท็กซี่" เข้าปรับจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แล้วกว่า 9,000 คัน

สำหรับผู้สนใจนำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์พร้อมสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ หลังจากนั้นให้มารับบัตรคิว ตรงบริเวณประตูทางเข้าหมายเลข 2 และ เมื่อทำการปรับจูนมิเตอร์แล้ว จะมีอัตราค่าปรับจูนมิเตอร์จากบริษัทมิเตอร์อยู่ที่ 300-350 บาท และ เจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก จะตรวจสอบมิเตอร์ หากการปรับจูนมิเตอร์ถูกต้อง ตามประกาศของกระทรวงคมนาคม จะทำการซีลตะกั่ว ที่ตัวมิเตอร์เพื่อรับรองความถูกต้อง
 

"แท็กซี่" เข้าปรับจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แล้วกว่า 9,000 คัน

สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์จากบริษัทอื่นๆ นอกเหนือจาก 4 บริษัทดังกล่าว หรือกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมาก สามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท และ นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้ว มารับรองความถูกต้องที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4 โดยตั้งแต่วันที่ 16 – 21 มกราคม 2566 ยอดการปรับจูนมิเตอร์กับบริษัทอื่นๆ และนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้องที่กรมการขนส่งทางบกแล้วจำนวน 995 คัน
 

"แท็กซี่" เข้าปรับจูนมิเตอร์ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แล้วกว่า 9,000 คัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่แท็กซี่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ คาดว่าจะทำให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มประมาณ 180 บาทต่อคันต่อวัน และ ขอเน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก อย่างเคร่งครัดด้วย

logoline