svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“ปาล์มน้ำมัน" ราคาขยับเกินกิโลละ 5บาท หลังโรงสกัดภาคใต้เปิดรับซื้อปกติ

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน เผยราคา "ปาล์มน้ำมัน" ขยับขึ้นเกินกิโลกรัมละ 5 บาท หลังเร่งเจรจาโรงสลัดภาคใต้ ให้เปิดรับซื้อได้ตามปกติ ทั้งหมด 131 โรง ย้ำ เกษตรกรอย่าตัดผลปาล์มอ่อน เร่งขาย แม้ราคาขยับเพิ่ม ต้องตัดปาล์มสุกคุณภาพเท่านั้น จึงจะได้ราคาสูง

ปัญหาลาน “ปาล์มน้ำมัน” ในพื้นที่6 จังหวัด ที่ชะลอการรับซื้อทำให้เกิดปัญหาการตกค้างของผลผลิตปาล์มน้ำมันจำนวนมาก เหตุโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปิดหยุดเดินเครื่องช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของกรมการค้าภายใน และ หารือกับสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม

ผู้ประกอบลานเทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหา ได้มติให้โรงงานสกัดน้ำมันที่หยุดทำการกลับมาเดินเครื่องตามปกติในทันที ยกเว้นบางโรงที่ปิดเพื่อซ่อมตามวงรอบประจำปี โดยล่าสุดโรงงานสกัดทั้งหมด 131 โรงได้เปิดเดินเครื่องและดำเนินการรับซื้อทั้งหมดแล้ว

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลังโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกโรงและลานเททุกแห่งได้เปิดดำเนินการรับซื้อตามปกติ ส่งผลให้ราคาปาล์มโรงงานก็ขยับสูงขึ้นอยู่ที่ 4.50-5.20 บาทสำหรับปาล์มคุณภาพหรือผลปาล์มสุกคุณภาพ
 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

“วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการปัญหารอคิวหน้าโรงงาน ไม่มีปัญหาลานเทชะลอการรับซื้อ ขอให้พี่น้องชาวสวนปาล์มสบายใจ สามารถตัดปาล์มส่งขายได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามไม่อยากให้เกษตรกรมุ่งไปที่ราคาเพียงอย่างเดียวแต่ให้มามองต้นทางกระบวนการผลิตปาล์มคุณภาพด้วย ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อราคา  นอกจากนี้จะต้องหาวิธีลดต้นทุนการผลิตในด้านต่าง ๆ  เช่น การเพิ่มอินทรียวัตถุในดินจากทางใบปาล์ม ซึ่งจะช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ระดับหนึ่ง”นายอุดมกล่าว

โรงสกัด รับซื้อ "ปาล์มน้ำมัน" ตามปกติ

“ปาล์มน้ำมัน" ราคาขยับเกินกิโลละ  5บาท หลังโรงสกัดภาคใต้เปิดรับซื้อปกติ

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เกษตรกรยังต้องหมั่นดูแลต้นปาล์มโดยการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากปาล์มเป็นพืชที่ต้องการน้ำในปริมาณมาก ที่สำคัญต้องตัดปาล์มสุกเท่านั้น จะได้น้ำหนักมากและจำหน่ายได้ในราคาสูง สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการนั้นจะต้องรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่ซีพีโอ(CPO)18% ขึ้นไปและปฏิเสธรับซื้อปาล์มอ่อนในทุกกรณี

“ปาล์มน้ำมัน" ราคาขยับเกินกิโลละ  5บาท หลังโรงสกัดภาคใต้เปิดรับซื้อปกติ

อย่างไรก็ตามกรมการค้าภายใน ยังได้ประสานฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าทั้งน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มเมล็ดในและเข้มงวดการขนย้าย หากพบมีการลักลอบนำเข้าหรือลักลอบขนย้ายได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีกดราคารับซื้อหรือหยุดรับซื้อโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรจะมีโทษฐานทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคามีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีเบาะแสหรือพบพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569
 

“ปาล์มน้ำมัน" ราคาขยับเกินกิโลละ  5บาท หลังโรงสกัดภาคใต้เปิดรับซื้อปกติ

logoline