svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาคบริการ-ภาคท่องเที่ยว 'ระส่ำ' แรงงานขาดแคลน!

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งคนไทยและต่างชาติเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้นหลังเปิดประเทศ ทำให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยวและบริการยังไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยว

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจที่เป็นความหวังในการพลิกฟื้นประเทศ หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19

ปี 2566 คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25 ล้านคน ฟื้นตัว 60% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนวิกฤตโควิด หนุนสร้างรายได้รวมจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่ 2.38 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 80% หลังจากจีนเปิดประเทศ

 

ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่กลับมาฟื้นตัว หลังจากเปิดประเทศเต็มรูปแบบ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวตามการกลับมาของนักท่องเที่ยว แม้ยังไม่เท่าก่อนโควิดแต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ผู้ประกอบการต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น หลายแห่งเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการท่องเที่ยวและบริการ

 

ผู้ประกอบการร้านนวดสปา โรงแรมที่พัก ย่านถนนข้าวสาร บอกว่า ขณะนี้ประสบปัญหาขาดแคลนลูกจ้างพนักงานค่อนข้างมากต้องประกาศรับสมัครเป็นจำนวนมาก และต้องจูงใจโดยการเพิ่มเงินเดือนมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวปัจจุบันฟื้นตัวกลับมาแม้จะยังไม่เท่าช่วงก่อนโควิด แต่คึกคักขึ้นมาก รายได้เริ่มกลับมา หวังว่าปีนี้จะคึกคักทั้งปีไม่ใช่แค่ช่วงไฮซีซั่น

 

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานมาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวและภาคบริการ ต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดที่หนักและยาวนาน ทำให้พนักงานจำนวนไม่น้อย ตัดสินใจกลับถิ่นฐานบ้านเกิดหรือเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น ซึ่งจากสถิติพบว่ามีแรงงานออกจากระบบประกันสังคมเกินกว่า 50,000 คน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับเครือข่ายผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านนวด สปา เพื่อสอบถามตำแหน่งงาน สวัสดิการ เงินเดือน รวมทั้งคุณสมบัติของแรงงานตามความต้องการที่แท้จริงจากผู้ประกอบการเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

logoline