svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ธ.ค. 65" ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หวั่นปรับขึ้นค่าไฟเพิ่ม

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ เดือน ธ.ค. 2565 อยู่ที่ระดับ 92.6 ปรับตัวลดลงรอบ 7 เดือน เนื่องจากความกังวลของอัตราค่าไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แล ะอาจจะปรับขึ้นอีกในรอบถัดไป ขณะที่ค่าเงินบาทแข็ง ยังเป็นปัจจัยกดดันการส่งออก ที่รัฐต้องดูแลไม่ให้ผันผวน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนธันวาคม 2565 อยู่ที่ระดับ 92.6 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.5 ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน  

โดยองค์ประกอบของค่าดัชนีฯ ที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ คำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า และ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อที่ยังบั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ

ทั้งนี้จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,303 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในเดือนธันวาคม 2565 พบว่าปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกมากที่สุด รองลงมา คืออัตราแลกเปลี่ยนที่จะกระทบการส่งออก และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ขณะที่ความกังวลด้านเศรษฐกิจ- การเมืองในประเทศ รวมทั้งราคาน้ำมันนั้นลดลง จากการฟื้นตัวภายในประเทศที่เห็นชัดมากขึ้น 

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้น จาก 97.0 ในเดือนพฤศจิกายน 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศทยอยฟื้นตัวตามการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่ประเทศจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID เร็วกว่าคาด

ซึ่งส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นของต้นทุนการผลิต ปัญหาการแข่งขันด้านราคา และปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่กระทบภาคการส่งออก

นายเกรียงไกร  กล่าวต่อว่า ภาคเอกชนต้องการข้อเสนอแนะให้ภาครัฐ ดูแลต้นทุนการผลิตให้ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและราคาพลังงาน เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งในภูมิภาค

รวมทั้งดูแลค่าเงินบาทให้มีความสมดุลทั้งกับผู้ส่งออกและผู้นำเข้า รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาท และอาศัยโอกาสจากการเปิดประเทศของจีนและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมมาตรการด้านสาธารณสุขให้มีความเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

"ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ธ.ค. 65" ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หวั่นปรับขึ้นค่าไฟเพิ่ม

logoline