svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสนกก. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

12 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายชิ้นส่วนหมูเถื่อน ลักลอบขนเข้าไทยกว่า 7 แสนกิโลกรัม มูลค่า 123 ล้านบาท โดยเป็นปริมาณมากสุดเป็นประวัติการณ์ ยืนยันเดินหน้าเอาผิดผู้ลักลอบจริงจัง ป้องกันผลกระทบต่อผู้บริโภค และ เกษตรกร ภายในประเทศ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง  ทำพิธีฝังทำลาย ของกลาง ชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกร ที่ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย ซึ่งมีจำนวนมากถึง 723,786 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านบาท ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยดำเนินการมา

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสนกก. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมศุลกากร ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกรณีการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรจำนวนทั้งสิ้น 42 คดี ปริมาณน้ำหนักรวม 1,089,514 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 219 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการกับซากสุกรของกลาง แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่หนึ่งทำลายไปแล้ว จำนวน 179,612 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 71 ล้านบาท

ส่วนที่สองอยู่ในระหว่างดําเนินคดี จำนวน 186,116 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 25 ล้านบาท เมื่อคดีสิ้นสุดจะได้ดำเนินการทำลายต่อไป และส่วนที่สามรวบรวมเพื่อทำลายในวันนี้ จำนวน 723,786 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านบาท ชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลาง ส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตมาจากต่างประเทศ เช่น บราซิล เยอรมนี และอิตาลี เป็นต้น

ทั้งนี้ วิธีการฝังทำลายชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลางเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organization for Animal Health หรือ WOAH) ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมในการทำลายซากและของเสียจากสัตว์ปริมาณมากที่สามารถทำได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสนกก. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมาย ในกรณีของการตรวจสอบ และ ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าชิ้นส่วน เครื่องในและเนื้อสุกร อย่างเคร่งครัดเสมอมา การปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรอย่างผิดกฎหมาย เป็นการปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรโดยเฉพาะรายย่อย และ เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค

เนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านการตรวจสอบอาจมีเชื้อโรคระบาดต่อสัตว์และไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงทำลายกลไกราคาสุกรภายในประเทศ สร้างความเสียหายต่อระบบการเลี้ยงสุกรของประเทศไทยอย่างมหาศาล

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสนกก. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ก.เกษตรฯ ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสนกก. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

       

 

logoline