svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กระเทียม" ราคาแพงกก.ละ 230 บาท ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายในยอมรับกระเทียมกลีบเล็กราคาแพงจากกละ 120 บาท เพิ่มเป็นกก.ละ 230 บาท  เหตุเป็นช่วงการเพาะปลูกฤดูกาลผลิตใหม่ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดช่วงนี้น้อย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พ่อค้าแม่ค้า ตลาดสดกองไท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี แจ้งปรับราคา กระเทียมกลีบเล็ก จาก กก.ละ  120 บาท เป็น 230 บาท กรมฯ ได้ตรวจสอบสถาน การณ์ดังกล่าว  พบว่า ปรับราคาตามฤดูกาล เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูการเก็บเกี่ยวกระเทียม และอยู่ระหว่างการเพาะปลูก ฤดูการผลิตใหม่ปี 2565/66

สำหรับกระเทียมปัจจุบันที่จำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่เป็นกระเทียมของผลผลิตปีที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณลดน้อยลง ส่งผลให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง รวมทั้งสถานการณ์การบริโภคเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภัตตาคาร ร้านอาหาร สามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ ทำให้ความต้องการใช้และการบริโภคปรับตัวสูงขึ้น  คาดว่าราคากระเทียมจะปรับลดลง หลังจากเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายในปลายม.ค.นี้และเพิ่มมากขึ้นในเดือนก.พ. - มี.ค.นี้ 

นอกจากนี้ผลผลิตกระเทียมในปี 2566 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 3.7% จึงคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการตลาดในประเทศและมีราคาโดยเฉลี่ยทั้งปีที่เหมาะสม

ทั้งนี้หากมีผลผลิตกระเทียมออกสู่ตลาดมาก กรมฯ ก็มีแผนไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ โดยเชื่อมโยงตลาดจากผู้ผลิตสู่ห้างค้าส่ง - ค้าปลีก และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมัน รวมถึงสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการกระจายผลผลิตและเก็บสต๊อกกระเทียมเพื่อชะลอการจำหน่าย
 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ติดตามราคากระเทียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค สำหรับประชาชนที่พบเห็นการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินสมควร ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภคสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยหากมีการจำหน่ายสินค้าเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

logoline