svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สสท. โยนรัฐชี้ขาดคลายกฏระเบียบคุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สทท.โยนรัฐบาลชี้ขาดคลายกฏระเบียบคุมเข้มต่างชาติเข้าไทย เชื่อมั่นการตัดสินใจ “บิ๊กตู่”-“อนุทิน” พิจารณารอบคอบ พร้อมเรียกร้องรัฐแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานของภาคธุรกิจ-เติมเงินทุนเอสเอ็มอีรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยกรณีที่สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตร้องรัฐให้คลายมาตรการในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.นี้เป็นต้นไปกับ Nation Online ว่า

ขอให้เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการตัดสินใจเรื่องนี้ และไม่อยากเข้าไปก้าวล่วง เพราะเชื่อมั่นการตัดสินใจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข 

เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลมีมาตรการเข้ามาดูแลการแพร่ระบาดของโควิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะมีข้อมูลในการพิจารณาและตัดสินใจอย่างรอบคอบ และคาดว่าหากสามารถคุมโควิดภายในประเทศได้แล้วรัฐบาลก็อาจผ่อนปรนเงื่อนไขทันที  และเรื่องนี้เป็นเรื่องเปราะบาง เพราะถ้าเงื่อนไขหย่อนยานและเกิดปัญหาผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มผู้ที่รับผิดชอบก็ต้องเป็นรัฐบาลอีก

ขณะเดียวกันมองว่าจีนประกาศเปิดประเทศนั้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะเดินทางมาเที่ยวต่างประเทศได้ทันที ซึ่งบริษัททัวร์ก็ต้องเข้าไปทำตลาด ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นเดือน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเตรียมตัวรองรับนักท่องเที่ยวคือ การแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  โดยเฉพาะมัคคุเทศก์ หลังจากที่เกิดโควิดคนกลุ่มนี้ก็หายไปจากระบบ ซึ่งหากเปิดประเทศและไม่มีซัพพลายไซต์มารองรับก็ไม่สามารถที่จะรับนักท่องเที่ยวได้ 

รวมถึงการเติมเงินทุนให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอี  ตลอดจนซ่อมสร้างแหล่งท่องเที่ยว เพื่อรองรับโอกาสปีทองของการท่องเที่ยวกลับคืนมาเหมือนเดิม

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ Nation Onlineว่า เรื่องดังกล่าวต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแล้วควรประกาศข้อการกำหนดเงื่อนไขให้ต่างชาติเข้ามาในประเทศล่วงหน้า เพื่อมีเวลาเตรียมตัว และภาครัฐก็ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน โดยเห็นว่าช่วงนี้มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องถ้ามีผู้ติดเชื้อมากก็อาจจะเป็นประเด็นถูกโจมตีได้

รายงานข่าวแจ้งว่า มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. โดยผู้เดินทางต้องรับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม หากประเทศต้นทางมีเงื่อนไขผลตรวจ RT- PCR เป็นลบก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด-19

นอกจากนี้แนะนำให้ผู้เดินทางป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ เช่น สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ ล้างมือบ่อย ๆ  หากมีอาการทางเดินหายใจให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK และหากมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นให้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาล และแนะนำให้พักในโรงแรม SHA สำหรับผู้ต้องการทำ RT-PCR ก่อนเดินทางกลับประเทศ

logoline