svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Forbes เผยไทย "อันดับ1" ในเอเชีย ของประเทศน่าอยู่หลังเกษียณปี 66

07 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิตยสาร Forbes" จัดอันดับประเทศไทยอยู่อันดับ 1 ของเอเชีย ของประเทศที่น่าอาศัยอยู่หลังเกษียณในปี 2566 และ เป็นลำดับที่ 9 ของโลก ร่วมกับ ประเทศอิตาลี

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยินดีที่ได้ทราบผลการสำรวจของเว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) www.internationalliving.com ซึ่งเปิดเผย Annual Global Retirement Index 2023 จัดอันดับประเทศที่ค่าครองชีพถูก และ เหมาะสำหรับอาศัยอยู่หลังเกษียณ จากทั่วโลก ในปี 2566 โดยพบว่าได้จัดอันดับให้ประเทศไทย อยู่ในอันดับ 9 ของโลกร่วมกับประเทศอิตาลี  และ เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย 

โดยการจัดอันดับนี้ ทาง Annual Global Retirement Index ได้ประเมินจากหลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน ทั้งค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต คุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข รวมถึงสภาพอากาศ วีซ่า ค่าอาหาร ที่พัก และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้น ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดเป็นอันดันต้น ๆ ของโลก

เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ มีวัฒนธรรม และ ขนบธรรมเนียมที่เป็นเอกลักษณ์ และยังเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ไม่เคยตกเป็นอาณานิคม ทำให้สามารถรักษาเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างดี จึงทำให้ประเทศไทยได้กลายเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญ ในการพำนักของชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศหลังเกษียณ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส และ สวิตเซอร์แลนด์

สำหรับ 10 อับดับแรก ของ ประเทศเหมาะสำหรับอาศัยอยู่หลังเกษียณ ในปี 2566 ได้แก่

  1. ประเทศโปรตุเกส
  2. ประเทศเม็กซิโก
  3. ประเทศปานามา
  4. ประเทศเอกวาดอร์
  5. ประเทศคอสตาริกา
  6. ประเทศสเปน
  7. ประเทศกรีซ
  8. ประเทศฝรั่งเศส
  9. ประเทศไทย และ ประเทศอิตาลี
  10. ประเทศกัมพูชา

นายอนุชา  กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และ แรงจูงใจสำหรับชาวต่างชาติให้เดินทางมาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังขอบคุณไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวของ และ ขอบคุณประชาชนทุกคนที่มีส่วนในการทำให้ประเทศไทยเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของชาวต่างชาติ และได้รับความสนใจจากทั่วโลกเรื่อยมา

logoline