svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาคเอกชน เผย "ยอดจองที่พักจากจีนเพิ่ม" คาดมาช่วงตรุษจีนมากสุด

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภาคท่องเที่ยวเอกชน" เผยจีนเริ่มกลับเข้าจองที่พักในไทยแล้ว คาดตรุษจีนเข้ามาเยอะสุด โดยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ประเมินทั้งปี 2566 จีนเข้าไทยประมาณ 5 ล้านคน พร้อมมั่นใจแผนด้านสาธารณสุขของไทย

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท.  กล่าวว่า จากสถิติตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยุคก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยมีมากถึง 11 ล้านคน  หรือ เฉลี่ยเกือบ 1 ล้านคนต่อเดือน คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทย  ทำให้การกลับมาของจีนรอบนี้ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวตื่นตัว และ กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจีน จะเข้าไทยในช่วงหลังตรุษจีนเป็นต้นไป ในรูปแบบทยอยเข้ามาแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากยังมีข้อจำกัด ด้านการเดินทาง โดยเฉพาะเรื่องของเที่ยวบิน ที่มีจำกัดและราคาแพง โดยตลอดทั้งปี 2566 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาประมาณ 5 ล้านคนฅ

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท.

ส่วนรูปแบบการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวจีน ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพตามเป้าหมายที่ไทยต้องการ เป็นนักท่องเที่ยว ที่หาข้อมูลการท่องเที่ยว ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อท่องเที่ยวด้วยตนเองมากขึ้น ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มเดิม ที่เที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ ในส่วนของมาตรการสาธารณสุข ภาคเอกชนก็เชื่อมั่นว่า ภาครัฐสามารถจัดระบบการเข้าเมืองได้ดีมีมาตรฐาน

อย่างไรก็ตามหัวใจหลักของการท่องเที่ยวหลังโควิด คือ พลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทย ต้องพลิกฟื้นกำลังการผลิตภายในประเทศให้เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องเติมทุน หาแหล่งเงินทุนให้กับรายย่อย พัฒนาองค์ความรู้ ผลักดันการเพิ่มขึ้นของตลาดต่างชาติและการเดินทางเที่ยวในประเทศต่อเนื่อง และ เติมนวัตกรรม เน้นการใช้เทคโนโลยีมาสร้างโอกาสในการขายให้แก่ผู้ประกอบการ

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม รับนักท่องเที่ยวจีนที่จะทยอยกลับเข้ามาในไทย ว่า ภาคการโรงแรมต่างรอคอยนักท่องเที่ยวจีนให้กลับเข้ามา เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูง และ นิยมพักค้างแรมนาน เพื่อเปลี่ยนที่พักสัมผัสบรรยากาศไปเรื่อยๆ  ซึ่งขณะนี้ก็มีการติดต่อทำการจองเข้ามาแล้ว ในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน  โดยส่วนใหญ่ยังเป้นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด่วยตัวเอง (FIT) ที่ทำการจองที่พักแบบออนไลน์ ขณะที่กรุ๊ปทัวร์ เริ่มมีสอบถามราคาเข้ามาบ้างเช่นกัน  

ภาคเอกชน เผย \"ยอดจองที่พักจากจีนเพิ่ม\" คาดมาช่วงตรุษจีนมากสุด

สำหรับภาคโรงแรมเอง ก็ต้องเตรียมความพร้อมด้านสาธารณะสุข โดยสนับสนุนให้พนักงานฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาปฎิบัติงาน และปฎิบัติตามมาตรการการป้องกันพื้นฐานอื่นๆ ควบคู่ไปกับการให้บริการที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่อยากให้คนไทยกลัวนักท่องเที่ยวจีน เพราะเห็นว่าเชื้อโควิด-19 มีมาตรการที่ไทยรับมือได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามหลังวันที่ 8 ม.ค. 2566 นักท่องเที่ยวจีนจะทยอยเดินทางเข้าไทย และ ในทุกปีจะมีปริมาณมากสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ขณะนี้อาจจะยังติดขัด เรื่องของปัญหาเที่ยวบิน ที่ยังไม่เพียงพอ จึงทำให้ยังเข้ามาได้ไม่ได้เต็ม ซึ่งเชื่อว่าภาครัฐกำลังเร่งดำเนินการ เพื่อเพิ่มเที่ยวบินรองรับนักท่องเที่ยวจีนอยู่

 

 

 

 

logoline