svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ก.พาณิชย์" แจงไข่ไก่ขึ้นราคาตามต้นทุน ยันไม่เกินกรอบราคาที่กำหนด

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก.พาณิชย์" ยืนยันราคาไข่ไก่ที่จะปรับขึ้นวันที่ 6 ม.ค. 66 อีกฟองละ 20 สตางค์ สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตของเกษตรกร และ ไม่เกินกรอบเพดานราคา ที่กรมการค้าภายในกำหนด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เผยว่าตามที่ปรากฏข่าวว่านางพเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลางแจ้งว่าวันที่ 6 มกราคม 2566 จะมีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้น จาก 3.40 บาทต่อฟอง เป็น 3.60 บาทต่อฟอง หรือ เพิ่มขึ้น 20 สตางค์นั้น

กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้ตรวจสอบแล้วว่า การปรับราคาไข่ไก่ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกตลาด สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะอาหารสัตว์ และยังไม่เกินราคาที่กรมการค้าภายใน กำกับดูแลอยู่ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล ว่าราคาไข่ไก่จะสูงจนเป็นภาระผู้บริโภค

โดยที่ผ่านมา ผลจากกรมปศุสัตว์ดำเนินมาตรการลดปริมาณไข่ไก่สะสม โดยขอความร่วมมือผลักดันส่งออก และปลดแม่ไก่ยืนกรงก่อนกำหนด ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ในระบบลดลง ราคาขึ้นปรับสูงขึ้นตามเสถียรภาพการผลิต

ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่ 3.40 บาทต่อฟอง เป็นการปรับลดลงเมื่อพฤศจิกายน 2565 ผลจากมีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากสภาพภูมิอากาศเหมาะสมกับการเลี้ยงไก่ไข่ โดยปรับลดจากเมื่อสิงหาคม 2565 ที่ไข่ไก่มีราคา 3.50-3.60 บาทต่อฟอง ซึ่งการปรับขึ้นราคาในรอบนี้ ก็จะทำให้ไข่ไก่กลับมามีราคา เท่ากับในช่วงก่อนหน้านั้นเอง 

อย่างไรก็ดี กรมฯ จะติดตามราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค สำหรับประชาชนที่พบเห็นการฉวยโอกาสจำหน่ายเกินสมควร ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภคสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยหากมีการจำหน่ายสินค้าเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

"ก.พาณิชย์" แจงไข่ไก่ขึ้นราคาตามต้นทุน ยันไม่เกินกรอบราคาที่กำหนด

logoline