svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้น"ซานต้าแรลลี่" หนุน "หุ้นไทย"ส่งท้ายปีเสือ

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์สุดท้ายปีเสืออาจเกิด"ซานต้าแรลลี่" ชี้สถิติ 7 ปี ดัชนีหุ้นไทยเป็นบวกได้ 5 ปี  เผยหุ้น 6 กลุ่มปรับตัวได้ดีกว่าตลาด  ปักธงหุ้นเด่น

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยแนวโน้มหุ้นไทยสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีตลาดหุ้นจะเกิดซานต้าแรลลี่  

แม้ว่าบางปีมูลค่าการซื้อขายจะเบาบาง เช่น จากสถิติปี  2562   เหลือไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาท แต่หากย้อนดูข้อมูลย้อนหลัง 7 ปี  ดัชนีหุ้นไทยเป็นบวกได้ 5 ปี ในรอบ  7 ปี

โดยหุ้นไทยบวกเฉลี่ย 0.5%  ซึ่งหุ้นที่ Outperform หรือปรับตัวได้ดีกว่าตลาด เช่น รับเหมาบวก 1% แบงก์ 0.9 % ขนส่ง 0.8% เกษตร 1.6% ท่องเที่ยว 0.7%   และวัสดุก่อสร้าง 1.1% เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์หน้าไว้ที่ 1,610-1,635 จุด คาดว่ามูลค่าการซื้อขายไม่มากนัก เพราะเป็นวันหยุดยาวคริสต์มาสของตลาดหุ้นต่างประเทศ

ซึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามคือตัวเลขภาคการผลิต PMI ของจีนเดือนพ.ย.คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 49 จุด จากเดิมเดือนต.ค.อยู่ที่ 48 จุด 

รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยปลายปี  เช่น เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  ตลอดจนการประกาศตัวเลขการส่งออกไทย

โดย Consensus คาดติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ประมาณ  6.1% หากเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเดิมเดือนต.ค. ติดลบ 4.4%  หลังตลาดส่งออกสำคัญของไทย

ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างสหรัฐ (สัดส่วนมูลค่าการส่งออก 16.4%) และจีน (สัดส่วนมูลค่าการส่งออก 12%) กำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้หากตัวเลขส่งออกชะลอตัวลงตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว และการบริโภคในประเทศ

รวมถึงการลงทุนจากภาครัฐคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เน้นหุ้น Outperform ได้รับผลบวกจากซานต้าแรลลี่ แนะนำ AOT (FV@B80) ASK (FV@B46)  CK (FV@B27)

ลุ้น"ซานต้าแรลลี่" หนุน "หุ้นไทย"ส่งท้ายปีเสือ

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย  กล่าวกับ Nation Online ว่า  หุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบ 1,610-1,640 จุด  โดยมูลค่าการซื้อขายคาดว่าเบาบาง เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายของปีตลาดหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่เริ่มปิดทำการ

นอกจากนี้ปัจจัยที่ต้องติดตามคือตัวเลขการส่งออกเดือนพ.ย.ของไทย และลุ้นครม.เคาะโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้น CENTEL ,ERW   รวมถึงทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์โควิดในจีน

รวมถึงการทำ Window Dressing ช่วงสิ้นปี ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพ.ย.

ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ กำไรบริษัทภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. ของจีน ยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. ของญี่ปุ่น

สำหรับธีมการลงทุนเน้น 4 ธีม นำโดย Defensive หรือหุ้นพื้นฐานแข็งแรงความเสี่ยงต่ำแนะนำ  BGRIM ,BDMS,BCH และBEM  หุ้นปันผลชื่นชอบ RATCH,EGCO ,AP,ORI,LH หุ้นรับดอกเบี้ยขาขึ้น BBL ,KKP  หุ้น Domestic Play  เช่น PLANB เป็นต้น

ลุ้น"ซานต้าแรลลี่" หนุน "หุ้นไทย"ส่งท้ายปีเสือ

 

logoline