svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

 เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขการบริโภคส่วนบุคคลสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด หนุนให้ราคาทองคำในสัปดาห์หน้าขยับขึ้นมากน้อยแค่ไหนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายปีเสือ

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า จะปรับตัวขึ้น หลังจากดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป

ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานอยู่ที่  5.5% ในเดือนพ.ย. หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอตัวหากเทียบกับเดือนต.ค.ที่อยู่ระดับ 6.1%

ทั้งนี้หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน  (มาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดให้ความสำคัญ) เพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนพ.ย. หากเทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 64 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิ เคราะห์ หลังจากเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 5% 

ทั้งนี้มองว่ามูลค่าการซื้อขายสัปดาห์หน้าเบาบาง เนื่องจากตลาดยุโรป สหรัฐฯ ปิดทำการ ช่วงคริสต์มาส

โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่จะต้องติดตามคือ การว่างงานของสหรัฐฯ PMI ชิคาโก้ รวมถึงการระบาดโควิดในจีน 

หลังจากองค์การอนามัยโลกหรือWHO ออกมาประกาศให้ทางการจีนแจ้งข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิดที่แท้จริงว่าเป็นเท่าไหร่ หลังจากที่พบผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ทำให้ความหวังจีนเปิดประเทศ ในเร็ววันนี้ต้องเลื่อนออกไปก่อนจากต้นปีเป็นกลางปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ถ้าจีนยังไม่เปิดประเทศจะส่งผลกระทบต่อตลาดเอเชียทำให้นักลงทุนหันไปถือครองดอลลาร์สหรัฐฯ กดเงินหยวนอ่อนและทองคำร่วง 

นายวรุต กล่าว่า หากราคาทองคำย่อตัวให้เข้าทยอยสะสม และเล่นรอบทำกำไรช่วงสั้น เพราะจีนโควิดระบาด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯดีเกินคาด

โดยกรอบแนวรับแรก Gold Spot นิวยอร์กอยู่ที่ 1,784 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,300 บาท (เป็นราคาต่ำสุดของสัปดาห์ที่ผ่านมา) แนวรับถัดไปที่ 1,773 ดอล ลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,250 บาท

ส่วนแนวต้านแรก1,806  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,800 บาท แนวต้านถัดไปอยู่ที่ 1,824 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,100 บาท 

อย่างไรก็ตาม ถ้าราคาทองคำใกล้แนวต้านดังกล่าวระวังมีแรงขายทำกำไรออกมาทำให้ราคาย่อตัวลงได้

logoline