svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เสียงเตือนถึง "นายกฯประยุทธ์"ยิ่งจบช้าก็ยิ่งเจ็บ ดันทุรังสูงมีแต่เสื่อม

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาทัศนะ ผ่านรายการคมชัดลึก เนชั่นทีวีออนไลน์ ครม.แก้คำสั่ง"ประวิตร" ผงาด อำนาจเต็มเทียบชั้นนายกฯ ด้าน "พล.ท.ภราดร" มอง "ประยุทธ์" ฝืนดันทุรัง "นายกฯเกิน 8 ปี " มีแต่พัง

 

วันนี้"รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี 22" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี"พิธีกรรายการได้สัมภาษณ์ "นายอนุชา​  บูรพชัยศรี" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง​ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ หรือโฆษกรัฐบาล "พล.ท.ภราดร  พัฒนถาบุตร" เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ "ไพบูลย์  นิติตะวัน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

เสียงเตือนถึง "นายกฯประยุทธ์"ยิ่งจบช้าก็ยิ่งเจ็บ  ดันทุรังสูงมีแต่เสื่อม
 

"นายอนุชา​ บูรพชัยศรี" โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ "พลเอกประยุทธ์​  จันทร์โอชา"นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ หยุด​​ปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมาจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมีการมอบหมายมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทน นายกรัฐมนตรีจนกระทั่งถึงการปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในกรณีที่ รัฐมนตรีประจำสำนักยกรัฐมนตรีไม่อยู่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

 

คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยให้รองนายกรัฐมนตรีพลเอกประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่พลเอกประวิตร ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ ให้รองรัฐมนตรีรักษาราชการแทน โดยมีลำดับ

 

ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายดอน ปรมัตถ์วินัย​ รอง​นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์​ พันธุ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน"

 

เสียงเตือนถึง "นายกฯประยุทธ์"ยิ่งจบช้าก็ยิ่งเจ็บ  ดันทุรังสูงมีแต่เสื่อม

 

เมื่อถามถึง การเปลี่บยแปลงคำสั่งและอำนาจของรักษาการนายกรัฐมนตรี "โฆษกรัฐบาล"  กล่าวว่า "การรักษาราชการแทนพลเอกประวิตรมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด ซึ่งในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ในการที่จะสั่งการอันใดในการบริหาร งานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากพลเอกประวิตรก่อน"

 

รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวีออนไลน์ ยังได้มีโอกาสสอบถาม "เสธเแมว" หรือ "พล.ท.ภราดร  พัฒนาถาบุตร"  ในวันที่ "พล.อ.ประวิตร"  ไม่นั่งหัวโต๊ะในที่ประชุม ครม. แล้วพล.อ.ประยุทธ์ก็วิดีโอมาจากกระทรวงกลาโหม อ.วิษณุบอกว่าไม่ได้ยินเสียงพล.อ.ประยุทธ์เลย อ่านท่าทีของพี่น้อง 2 คนนี้ ในการประชุมครม.เป็นอย่างไร 

 

เสียงเตือนถึง "นายกฯประยุทธ์"ยิ่งจบช้าก็ยิ่งเจ็บ  ดันทุรังสูงมีแต่เสื่อม

 

"พล.ท.ภราดร"  ให้ทัศนะว่า  วันนี้ต้องชัดเจน พล.อ.ประวิตร ก็รู้ว่าตัวเองก็ยังไม่ได้เป็นตัวจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างมาก ก็คือรักษาราชการแทน โดยมารยาททุกคนรู้ว่าเก้าอี้ตรงนั้นเป็นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ตัวตนยังมีอยู่เพียงแต่หยุดการใช้อำนาจ ต้องให้รองนายกมารักษาราชการแทน ท่านรู้ตัวไม่ไปนั่ง ถูกต้องแล้ว

 

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ก็รู้อยู่แล้วการที่จะสื่อสารเข้ามาในคณะรัฐมนตรี จะสร้างบรรยากาศที่อึดอัดกัน เพราะฉะนั้นวิธีที่สมควรที่สุดคือนิ่งเงียบ แต่ถ้าเรามองในแง่นักการเมืองของประเทศที่ลักษณะประชาธิปไตยจ๋า รับรองได้ว่าแม้นั่งประชุม conference เขาก็ไม่มานั่ง เพราะถือว่ามีรัฐมนตรีช่วยกลาโหม มอบหมายกันไปได้  จะทำให้ดูบรรยากาศราบรื่นดีกว่า

 

วราวิทย์ - สมมติถ้ามีรัฐมนตรีบางท่านจะปรึกษาหารืออะไรแล้วพูดใส่ไมค์ ท่านนายก ใครจะหันก่อน

 

จริงๆแล้วถ้าสื่อสารออกไปจริงๆ คำว่า ท่านนายกฯ หมายถึงประธานในที่ประชุมที่มีอำนาจตอนนั้น

 

เสียงเตือนถึง "นายกฯประยุทธ์"ยิ่งจบช้าก็ยิ่งเจ็บ  ดันทุรังสูงมีแต่เสื่อม

 

วราวิทย์ - เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจแค่รัฐมนตรีกลาโหม

ใช่ครับ

 

วราวิทย์ - ในมุมองเสธ.แมว คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีกลาโหม

 

เป็นธรรมชาติของคนที่ได้อำนาจมาในพื้นฐานของความไม่ชอบธรรม พอมาอยู่ในกระบวนการสุดท้ายที่มีโอกาสจะหลุดจากอำนาจ จึงเกิดความดันทุรังสูง จะหูอื้อแล้วก็ตาพร่ามัว เหมือนจะต้องรักษาอำนาจพยายามดันทุรังไป เพื่อไปถึงปลายทางคือการได้อำนาจโดยไม่สนวิธีการ อาการแบบนี้มักเกิดกับคนที่มีอำนาจในกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม แล้วอยู่กระบวนการสุดท้ายที่จะหลุดจากอำนาจ อาการแบบนี้จะเกิดขึ้น แต่คนที่ได้อำนาจมาตามปกติที่เป็นความชอบธรรม อาการลักษณะแบบนี้จะไม่เกิดเพราะว่าเขาจะยอมรับได้ว่าเดี๋ยวไปสู้กันใหม่ในสนามหน้า

 

วราวิทย์ - หมายถึงว่าแม้ศาลจะยังไม่มีคำวินิจฉัย แต่ถ้าเป็นนักการเมืองที่เปรียบเทียบมาจากระบบปกติ จริงๆท่าน บอกได้ว่าท่านก็มาระบบปกติปี 62 ท่านมาจากการเลือกตั้ง

 

ท่านก็จะรู้จริงว่าสื่งที่มาจากระบบปกตินั้นมัน Free and Fair จริงหรือป่าว รู้อยู่แก่ใจซึ่งมันไม่ใช่

 

ไพบูลย์  นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

 

ด้าน" ส.ส.ไพบูลย์ นิติตะวัน" ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันในความรู้ความสามารถของ"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่รักษาการนายก ว่า "พลเอกประวิตร"มีความเหมาะสมมั่นใจว่า พล.อ.ประวิตรจะปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเหมือนที่ผ่านมา  การบริหารราชการแผ่นดิน ความมั่นคงของประเทศจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหา การดำเนินการทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย"

logoline