svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

ศึกหนัก วัดบารมี "คุณหญิงสุดารัตน์" - "แพทองธาร" ภายใต้ร่มเงาทักษิณ ชินวัตร

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบ30 ปี การเป็นส.ส.ครั้งแรกของคุณหญิงสุดารัตน์ กับก้าวต่อไปของพรรคไทยสร้างไทยบนสมรภูมิเลือกตั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ต้องประดาบกันเองในบทบาทคนเคยค้าม้าเคยขี่"พรรคเพื่อไทย" ที่มี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ใต้ร่มเงาคนแดนไกล

 

"พรรคไทยสร้างไทย" นำโดย"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ประธานยุทธศาตร์พรรค ขยับตัวลงพื้นที่ทั่วไทยมาหลายเดือนหลังจากแยกทางจากต้นสังกัดคือพรรคเพื่อไทย  

สรุปความคือ"เจ๊หน่อย"ไม่ลงรอยกับสายตรงคนแดนไกลในการบริหารพรรคเพื่อไทย เป็นการฝังใจในการเล่นเสียแผนนับตั้งแต่การก่อกำเนิดพรรคไทยรักษาชาติจนถูกยุบพรรค   จึงขอแยกมาตั้งพรรคเอง โดยชักชวน โภคิน พลกุล พงศกร อรรณพพร  ต่อพงษ์ ไชยสาสน์  อุดมเดช รัตนเสถียร  นต.ศิธา ธิวารี  และ "วัฒนา  เมืองสุข"  ซึ่งปัจจุบันศาลฏีกาสั่งจำคุกในความผิดคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร มาร่วมตั้งพรรค

 

ศึกหนัก วัดบารมี "คุณหญิงสุดารัตน์" - "แพทองธาร" ภายใต้ร่มเงาทักษิณ ชินวัตร

 

30 ปีบนถนนการเมือง  "เจ๊หน่อย" เคยปักหลักที่พรรคพลังธรรม และเป็นส.ส.ครั้งแรกเมื่อ 22 มี.ค.2535 กับเขตเลือกตั้งที่12 ขณะนั้น  รวมทั้งยังทำหน้าที่รองโฆษกรัฐบาล  รมช.คมนาคม-รมช.มหาดไทย  เลขาธิการพรรค ก่อนจะผันตัวไปลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม.ในปี2543  แต่พ่ายสมัคร  สุนทรเวช  จากนั้นมาสังกัดและเป็นหนึ่งใน 23 ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย  ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ  และมารับหน้าที่รมว.สาธารณสุข -รมว.เกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร(รัฐบาลสองสมัย)  

 

เมื่อโดนตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี "เจ๊หน่อย" ผันไปเรียนปริญญาพุทธศาสนา เเละดูเเลครอบครัว เมื่อพ้นโทษก็มาช่วยงานเบื้องหลังรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" (มุ้งเจ๊หน่อยในตอนนั้นได้โควต้ารมว.ไอซีที (ดีอีเอสในปัจจุบัน) -ประธานวิปรัฐบาล)  ต่อมาเมื่อคสช.ใกล้พ้นวาระ "เจ๊หน่อย"  มาสมัคร สมาชิกพรรคเพื่อไทยและเป็นหนึ่งในสามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ  แต่สุดท้ายไม่ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ทั้งๆที่พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.อับดับ 1

 

อย่าลืมว่าคะแนนส่วนหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยได้รับจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดถึง 7.92 ล้านเสียง  ส่วนหนึ่งมาจากการเดินสายของ"เจ๊หน่อย"ที่ป๊อปปูลาร์จากการควงน้อง"จินนี่" ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ  บุตรสาวเร่งหาแต้ม และเหตุผลอีกประการคือ สังคมจดจำ "เจ๊หน่อย"ไม่น้อยหน้าคนในตระกูล"ชินวัตร"บนเวทีการเมือง

 

"จินนี่"  ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ  บุตรสาว คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์

 

หลังจากร้างรา กับอดีตต้นสังกัด มาตั้งพรรคขึ้นเอง  ช่วงหนึ่ง"เจ๊หน่อย" เปิดตัวคนรุ่นใหม่ในสายของตัวเองขึ้นแท่นโดยหอบหิ้วมาจากพรรคเพื่อไทย  รวมทั้งตระเวนชักชวนคนการเมืองหลากพรรคที่ยังว่างงานมาร่วมเป็นสมาชิกพรรคและวางบทให้ลงสมัครผู้แทนราษฎรในพื้นที่นั้นๆ เช่น

 

 

นาตยา แดงบุหงา อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งดึงบางคนจากอดีตพรรคอนาคตใหม่มาร่วมงาน (บางคนมีลุ้นติดอันดับ1 หลายคนประเมินแล้วน่าจะช่วยคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ได้บ้าง) แต่พบว่าบางคนเข้ามาแล้วออกไป แต่คนในมุ้งที่คุ้นเคย"เจ๊หน่อย" ก็ยังแน่นเหนียว เช่น สุธา ชันแสง อดีตส.ส.กทม.หลายสมัย/อดีตรมว.พัฒนาสังคมฯ  ยังยืนหยัดเคียงข้างและตอนนี้เกิดกระแสข่าว "การุณ โหสกุล" ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เตรียมย้ายไปซบพรรค "เจ๊หน่อย" รวมทั้ง"น.อ.อนุดิษฐ์ นาคารทรรพ" ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยที่รู้กันทั้งเมืองว่าเป็นสายตรง"เจ๊หน่อย"ก็มีกระแสข่าวเตรียมไขก๊อกไปพร้อมๆกับ"เก่ง ดอนเมือง"

 

เพราะ"วิชาญ มีนชัยนันท์ "ประธานภาคกทม.พรรคเพื่อไทยบอกเองว่า รู้นานเล้วว่า "เก่ง ดอนเมือง "ทำกิจกรรมการเมืองร่วมกับ"เจ๊หน่อย" พร้อมส่งคนลงสมัครส.ก./ส.ส.แทนทีมของ"เก่ง ดอนเมือง" 

 

"เก่ง"  การุณ  โหสกุล ที่มีแนวโน้มย้ายเข้าสังกัด พรรคไทยสร้างไทย

 

แปลความได้ว่าเร็วๆนี้พรรค"เจ๊หน่อย"น่าจะมีคนของพรรคเพื่อไทยมาแตะมือในช่วงท้ายๆของสมัยประชุมรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งส.ส.ที่เป็นสายตรงของ"เจ๊หน่อย" และคนในพรรคเพื่อไทยก็รู้และวางแผนรับมือไว้แล้วในการวางตัวเเทนเพื่อชนกับคนเก่าที่ย้ายออกไป

 

ดังนั้นสนามแรกที่จะวัดกระแสบารมี"เจ๊หน่อย" คือ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.+ส.ก.50เขต  ทราบว่าตอนนี้"เจ๊หน่อย"เตรียมเปิดตัวทีมผู้สมัครส.ก.ทั้งห้าสิบเขต รวมทั้งว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.เพื่อชิงแต้มกับทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย แว่วมาว่าปนัดดา วงษ์ผู้ดี เคยมาคุยกับ"เจ๊หน่อย"ในการลงสมัคร ส.ส.กทม. - ผู้ว่าฯกทม. แต่ยังไม่ได้เคาะว่า"คุณแม่บุ๋ม"จะลงสมัครอะไร/สังกัดพรรคเจ๊หน่อยหรือไม่

 

เวทีนี้จะบ่งชี้สถานะของ"เจ๊หน่อย"ว่าบารมีที่สะสมไว้ 30 ปีในเมืองหลวง จะทำให้"เจ๊หน่อย" สมหวังหรือพลาดหวังกันแน่ กับการลงสนามครั้งแรกของ "พรรคไทยสร้างไทย"

 

อีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในตอนนี้คือ สุภาพสตรีการเมืองแถวหน้าของเมืองไทยที่มีบทบาทสูงนั้น คงไม่พ้น"แพทองธาร ชินวัตรและ"เจ๊หน่อย"ที่ต้องมา"ชิงแต้ม"กันเอง โดยประเดิมกันที่สนามเมืองหลวง ก่อนที่จะประชันกันบน 400 เขตเลือกตั้งในยามถัดไป

 

คุณหญิง สุดารัตนื  เกยุราพันธ์  ประธานพรรคไทยสร้างไทย ขึ้นปราศรัยในโอกาสครบ 30 ปีเส้นทางการเมือง

 

เพราะการเตรียมประชันกันระหว่าง"อุ๊งอิ๋ง ลูกพ่อแม้ว VS "เจ๊หน่อย"  อดีตสายตรงทักษิณ ชินวัตร" คล้ายเป็นศึกสายเลือดที่เข้มข้นกว่านิยายกำลังภายในที่ชวนติดตามไม่น้อย

 

เนื่องจากคนหนึ่งเป็นประธานยุทธศาตร์พรรคและเคยเคียงบ่าเคียงไหล่คนแดนไกลมานานปี กับอีกคนหนึ่งคือลูกสาวคนแดนไกลซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และจากนี้ไป ขุนพลคู่ใจ"นายใหญ่ดูไบ"ต้องมาปะทะกับ"ลูกสาวของเจ้าสำนักเพื่อไทยแลนด์สไลด์"แบบเลี่ยงมิได้

 

ศึกนี้ระหว่าง"คนกันเอง"น่าติดตามยิ่งว่าจะมีใครลดราวาศอกให้กันหรือไม่ หรือจะปะทะแตกหักกันไปข้างหนึ่งเพราะ1แต้มจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจชี้ชะตาการเมืองบางอย่างสำหรับ สตรีสองชีวิตในวันข้างหน้า

 

พึงพิจารณากันยาวๆ  ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า "เจ๊หน่อย"จะแตะมือขั้วใดระหว่างขั้วรัฐบาล 3ป.  หรือ ขั้วประชาธิปไตย ที่ตอนนี้เป็นฝ่ายค้าน 

 

กูรูการเมืองมองกันว่า "จำนวนส.ส.มากที่สุดสำหรับพรรคไทยสร้างไทย น่าจะแตะ 20 ชีวิต(จากส.ส.เขต+ปาร์ตี้ลิสต์)" เนื่องจาก คู่แข่งหลักที่เป็นฐานคะแนนเดียวกันคือพรรคเพื่อไทย และต้องแย่งส่วนแบ่งจากพรรคต่างๆอีกไม่น้อย  ฉะนั้นการบ้านข้อนี้ไม่ใช่ของง่ายสำหรับ"เจ๊หน่อย"ที่จะเดินไปถึงฝั่งฝัน

 

แต่หากได้ยอดส.ส.จากสายตาของกูรูที่มองไว้จริง สิ่งที่น่าคิดต่อคือ"เจ๊หน่อย"จะเลือกอะไรระหว่าง"การแตะมือในวันข้างหน้าเพื่อตั้งรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน"

 


อนึ่ง การเลือกตั้งส.ส. 24 มี.ค.2562  พื้นที่กรุงเทพฯ  พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัคร 22 เขต  สอบได้ 9  คน สอบตก 13 คน แต่มาชนะเลือกตั้งซ่อมเมื่อปี 65 ได้ 1 คน รวมส.ส.ปัจจุบัน10 คน

 

ศึกหนัก วัดบารมี "คุณหญิงสุดารัตน์" - "แพทองธาร" ภายใต้ร่มเงาทักษิณ ชินวัตร

 

รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยเมื่อปี 62

 

เขต 1 พระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์ ดุสิต (ยกเว้นแขวงนครไชยศรี)  น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล

 

เขต 5 ดินแดง ห้วยขวาง   นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 6 พญาไท ราชเทวี จตุจักร (เฉพาะแขวงจตุจักร จอมพล)  นายประพนธ์ เนตรรังษี

 

เขต 7 บางซื่อ ดุสิต (เฉพาะแขวง ถ.นครไชยศรี)  ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์

 

เขต 8 ลาดพร้าว วังทองหลาง (ยกเว้นแขวงพลับพลา)  ร.ท.หญิง สุณิสา ธิวากรดำรง

 

เขต 9 หลักสี่ จตุจักร (ยกเว้นแขวงจตุจักร จอมพล)  นายสุรชาติ เทียนทอง(ส.ส.ปัจจุบันที่ชนะเลือกตั้งซ่อม)

 

เขต 10 ดอนเมือง นายการุณ โหสกุล(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 11 สายไหม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 12 บางเขน นายอนุสรณ์ ปั้นทอง(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 13 บางกะปิ วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา) นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส

 

เขต 14 บึงกุ่ม คันนายาว  นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 15 มีนบุรี คันนายาว (ยกเว้นแขวงรามอินทรา) นายวิชาญ มีนชัยนันท์

 

เขต 16 คลองสามวา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 17 หนองจอก  นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์

 

เขต 18 ลาดกระบัง  น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 19 สะพานสูง ประเวศ (ยกเว้นแขวงหนองบอน ดอกไม้)  นายวิตต์ ก้องธรณินทร์

 

เขต 23 จอมทอง ธนบุรี (เฉพาะแขวงดาวคะนอง บุคคโล สำเหร่)  นายธวัชชัย ทองสิมา

 

เขต 26 บางบอน หนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) นายวัน อยู่บำรุง(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 27 ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน (เฉพาะแขวงตลิ่งชัน ฉิมพลี) หนองแขม (ยกเว้นแขวงหนองแขม)  พ.ต.ท.วันชัย ฟักเอี้ยง

 

เขต 28 บางแค  นายวัฒนา เมืองสุข

 

เขต 29 ภาษีเจริญ ตลิ่งชัน (ยกเว้นแขวงตลิ่งชัน ฉิมพลี) นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา(ส.ส.ปัจจุบัน)

 

เขต 30 บางพลัด บางกอกน้อย  นายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ

 

logoline