svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เอกนิษฐ์ ปัญญา" จากดาวรุ่งแดนล้านนาสู่เวทีเจลีก และอนาคตในทีมชาติที่กำลังสั่นคลอน

08 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักกับ "เอกนิษฐ์ ปัญญา" ดาวรุ่งจากดินแดนล้านนาที่กำลังไปโลดแล่นในเวทีเจลีกเวลานี้ แต่ล่าสุดกำลังถูกวิจารณ์หนักหลังถอนตัวจาก "ทีมชาติไทย" ชุดลุยเอเชียนคัพ

กลายเป็นดราม่าในชั่วข้ามคืน หลังจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "เอกนิษฐ์ ปัญญา" แนวรุกตัวเก่งของทัพ "ช้างศึก" ตัดสินใจขอถอนตัวจากทีมชาติไทย ชุดลุยศึก เอเชียนคัพ 2023 โดยให้เหตุผลว่าต้องการไปเก็บตัวฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นกับต้นสังกัด อุราวะ เร้ดส์ เพื่อพิสูจน์ตัวเองกับ แพร์ มาเธียส กุนซือชาวนอร์เวย์ ที่เพิ่งเข้ามารับงานเป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของทีม

จากการถอนตัวดังกล่าว ทำให้แฟนบอลชาวไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยส่วนใหญ่ไม่พอใจที่ตัวนักเตะไม่ให้ความสำคัญกับทีมชาติ เทียบกับนักเตะอาชีพทั่วโลกที่ต้องการกลับมารับใช้ชาติอยู่เสมอไม่ว่าร่างกายจะพร้อมหรือไม่ หรือจะต้องเดินทางยากลำบากเพียงใด ขณะที่แฟนบอลบางส่วนถึงกับเรียกร้องให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯไม่เรียกตัวนักเตะที่ไม่ให้ความสำคัญกับทีมชาติมาติดทัพ "ช้างศึก" อีกต่อไป

ถึงเวลานี้ ยังไม่มีการเปิดเผยจากปากของเจ้าตัวถึงสาเหตุในการตัดสินใจดังกล่าว แต่ก็ต้องยอมรับว่าการถอนตัวครั้งนี้มีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้อนาคตในทีมชาติไทยของ เอกนิษฐ์ อาจถึงขั้นต้องจบลงก็เป็นได้
 

  • เส้นทางอาชีพ

"บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา เกิดเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2542 ที่ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เริ่มต้นฝึกฟุตบอลอย่างจริงจังตั้งแต่วัยเด็กด้วยการสนับสนุนของครอบครัว กระทั่งสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด ก่อตั้งขึ้นและเริ่มเปิดโรงเรียนฝึกสอนฟุตบอล (อะคาเดมี่) ของตัวเอง เอกนิษฐ์ ในวัย 14 ปี ก็เข้าร่วมคัดตัวทันที ก่อนฝ่าด่านคู่แข่งร่วม 500 คน เข้าไปเป็นหนึ่งในนักเตะของอะคาเดมี่ได้สำเร็จ

เอกนิษฐ์ ปัญญา สมัยฝึกฟุตบอลในอะคาเดมี่ของ เชียงราย ยูไนเต็ด (ภาพ: Fourfourtwo)

เอกนิษฐ์ พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนก้าวขึ้นไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่และได้ลงสนามเกมแรกในไทยลีกด้วยวัยเพียง 15 ปี 11 เดือน 5 วัน จากนั้น "เจ้าบุ๊ค" ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในศึกไทยลีก จากเกมที่บุกแพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-4 ด้วยอายุเพียง 15 ปี 11 เดือน 28 วัน (ก่อนที่สถิติดังกล่าวจะถูกทำลายในอีก 3 ปีต่อมา โดย ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยอายุ 15 ปี 9 เดือน 22 วัน)

ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมเกินวัย ทำให้ เอกนิษฐ์ ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทยได้สำเร็จ ตั้งแต่ชุด U17 และ U19 ขณะที่ในระดับสโมสร หลังจบจาก อะคาเดมี่ เจ้าตัวก็ถูก เชียงราย ยูไนเต็ด ปล่อยยืมตัวไปเก็บประสบการณ์กับ 2 ทีม ทั้ง เชียงราย ซิตี้ และ เชียงใหม่ เอฟซี และเจ้าตัวก็เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีม เชียงใหม่ เอฟซี เลื่อนชั้นสู่ไทยลีกได้สำเร็จ ก่อนถูกดึงตัวกลับมาอยู่กับ เชียงราย ยูไนเต็ด ในปี 2019 และก็ได้เป็นหนึ่งในนักเตะชุดสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ไทยลีกสมัยแรกของ เชียงราย ยูไนเต็ด ในฤดูกาลดังกล่าว
 

  • กราฟชีวิตที่ขึ้นลงดั่งรถไฟเหาะ ก่อนก้าวสู่เวทีเจลีก

จากผลงานที่ดีวันดีคืนทั้งในนามส่วนตัวและต้นสังกัด ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ดึง เอกนิษฐ์ ไปติดทีมอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุด อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น ก็ได้เรียก "เจ้าบุ๊ค" ติดทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในปี 2019 ก่อนจะมาแจ้งเกิดเต็มตัว เมื่อเป็นผู้ยิงประตูช่วยทีมชนะ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2-1 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง เมื่อปี 2020

เส้นทางในอาชีพนักฟุตบอลของ เอกนิษฐ์ พุ่งถึงขีดสุด กับต้นสังกัด เชียงราย ยูไนเต็ด ก็เป็นตัวหลักที่ทีมขาดไม่ได้ ขณะที่ในทีมชาติชุดใหญ่ก็เป็นความหวังใหม่ของทีมที่กำลังรอวันก้าวขึ้นเป็นตัวหลัก จนเริ่มมีการพูดถึงการออกไปค้าแข้งต่างแดนกันบ้างแล้ว

เอกนิษฐ์ ปัญญา กับการเล่นให้ทีมชาติไทย อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ "เจ้าบุ๊ค" ก็ต้องสะดุดลงอย่างไม่คาดฝัน เมื่อโชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า จนต้องเข้ารับการผ่าตัดและต้องใช้เวลาพักฟื้นนานกว่าครึ่งปี หลังจากนั้นแม้จะกลับมาลงสนามได้อีกครั้งแต่ก็ยังโดนอาการบาดเจ็บรบกวนอย่างต่อเนื่องจนกระทบต่อฟอร์มการเล่น โอกาสลงสนามเริ่มลดน้อยลง และก็ส่งผลไปถึงสภาพจิตใจของตัวเอง สุดท้าย เชียงราย ยูไนเต็ด จึงตัดสินใจปล่อย เอกนิษฐ์ ไปให้ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ยืมตัวไปใช้งาน เพื่อเรียกฟอร์มเก่งและความมั่นใจกลับคืนมา

และการเล่นที่ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด นี้เอง ที่ทำให้ "เจ้าบุ๊ค" เริ่มกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง กระทั่งได้กลับไปอยู่กับ เชียงราย ยูไนเต็ด และถูก เมืองทอง ยูไนเต็ด ดึงตัวไปร่วมทีมในเวลาต่อมา ด้วยค่าตัวตามรายงานถึง 30 ล้านบาท

การค้าแข้งที่เมืองทอง ยูไนเต็ด เอกนิษฐ์ ได้เป็นตัวหลักของทีมมาตลอด และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนเป็นที่หมายปองของสโมสรต่างแดน ก่อนจะเป็น อุราวะ เร้ดส์ ทีมดังจากญี่ปุ่น เจ้าของแชมป์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 ที่คว้าตัวไปร่วมทัพได้สำเร็จด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน พร้อมกับออปชั่นขยายต่อ ทำให้ "เจ้าบุ๊ค" กลายเป็นนักเตะไทยรายที่ 4 ที่ได้เดินทางสู่เวทีเจลีก ลีกลูกหนังอันดับหนึ่งของทวีปเอเชีย ต่อจาก ชนาธิป สรงกระสินธ์ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ปี 2017), ธีรศิลป์ แดงดา (ซานเฟรซเช่ ฮิโรชิม่า ปี 2018, ชิมิสึ เอส-พัลส์ ปี 2020) และธีราทร บุญมาทัน (วิสเซล โกเบ ปี 2018, โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ปี 2019) 

เอกนิษฐ์ ปัญญา แข้งไทยรายที่ 4 ที่ได้ไปค้าแข้งใน เจลีก

ส่วนในนามทีมชาติ เอกนิษฐ์ กลับมาติดทัพ "ช้างศึก" อีกครั้งในปี 2022 และก็เป็นขาประจำในทีมชาติมาตลอด โดยเฉพาะในศึก เอเชียนคัพ 2023 ที่กำลังจะมาถึง "เจ้าบุ๊ค" ก็มีชื่อเป็นหนึ่งในทีมชุดนี้ด้วย โดยแฟนบอลชาวไทยต่างคาดหวังให้เจ้าตัวเข้ามาทดแทน ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่หลุดจากทีมชุดนี้ไปด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่สุดท้าย เอกนิษฐ์ กลับถอนตัวออกไปอย่างน่าเสียดาย
 

  • ถอนตัว "ช้างศึก" เพราะใคร-เพราะอะไร?

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย รายงานถึงการถอนตัวของ เอกนิษฐ์ สื่อกีฬาทุกสำนักต่างพยายามติดต่อกับตัวนักเตะเพื่อขอให้อธิบายข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่ถึงบัดนี้ยังไม่มีใครติดต่อได้ 

โดยล่าสุด "บับเบิ้ล" ยิ่งรัก รักษ์สุวรรณ กูรูชื่อดังสายฟุตบอลไทย เผยว่า ได้รับข้อมูลมาว่าการถอนตัวทีมชาติครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตัวของ เอกนิษฐ์ เอง แต่มาจากคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการไปค้าแข้งที่เจลีก ได้สายตรงไปแจ้งต่อ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย
 

"เท่าที่บอกได้เบื้องต้นคือ เอกนิษฐ์ ปัญญา ไม่ได้ตัดสินใจทั้งหมดเอง ตอนถอนตัวก็ไม่ได้เป็นคนแจ้งกับทีมชาติไทยเองด้วยซ้ำ แต่ข่าวออกมาขนาดนี้แล้วคนที่ตายคือนักบอล !!!" 

อ่านรายละเอียดได้ ที่นี่


ขณะที่บางกระแสข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ เอกนิษฐ์ ต้องไปเก็บตัวปรีซีซั่นกับ อุราวะ เร้ดส์ ก็เพราะสโมสรเพิ่งได้ตัวกุนซือใหม่ ตัวนักเตะจึงจำเป็นต้องไปพิสูจน์ตัวเองว่าดีพอที่จะอยู่ในทีมต่อไป และจะได้ใช้ออปชั่นขยายสัญญาต่อไปได้ มิเช่นนั้นเส้นทางการค้าแข้งในเจลีกของเจ้าตัวอาจจบลงเพียงเท่านี้

อย่างไรก็ตามคงต้องรอการอธิบายจาก เอกนิษฐ์ อีกครั้งว่าสาเหตุที่แท้จริงเป็นอย่างไรกันแน่ และอนาคตในทีมชาติของเขาภายใต้กุนซือ มาซาทาดะ อิชิอิ ก็ยังเป็นคำถามที่ต้องรอคำตอบกันต่อไป

เอกนิษฐ์ ปัญญา

logoline