svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

บะหมี่ซองนี้ไม่มีทางซ้ำใคร เพราะทำเองกับมือได้ที่ Cup Noodle Museum Osaka

ทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเองตั้งแต่งนวดแป้ง รีดแป้ง ตัดเอง และยังวาดรูปบนซองให้เป็นบะหมี่ซองพิเศษเฉพาะของเราเองได้อีกด้วย ใครสนใจลองทำ วันนี้เราจะพาทัวร์ Cup Noodle Museum ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

จะเป็นอย่างไรนะ ถ้าเราได้ลองทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนการนวดแป้งทำเส้น ถ้าใครกำลังวางแผนเที่ยวโอซาก้า เราอยากแนะนำให้มาลองทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของตัวเองกันได้ที่ Cup Noodle Museum ที่เมืองอิเคะดะ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

การเดินทางจากใจกลางเมืองโอซาก้าให้ใช้รถไฟ Hankyuu สาย Takarazuka Main Line มุ่งหน้าสู่สถานี Ikeda ทางออกทิศตะวันออก เดินอีกเล็กน้อยก็จะถึง ตึก Cup Noodle Museum แล้ว

ที่นี่มีกิจกรรมให้เลือกสองแบบ แบบแรกคือ ‘My CUPNOODLES Factory’ หรือการทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย หรือคัพนูดเดิลที่เรารู้จักกันดี ซึ่งสามารถเข้าไปทำได้เลยโดยไม่ต้องจอง ส่วนอีกกิจกรรมหนึ่งจะค่อนข้างพิเศษและต้องจองเข้าไปก่อนเท่านั้น นั่นก็คือ ‘Chicken Ramen Factory’ การทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง ชิกเก้นราเมง

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์
 

ชิกเก้นราเมง เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตัวแรกที่คิดค้นโดย โมโมฟุกุ อันโดะ ที่ทุ่มเทเวลาหนึ่งปีในการคิดค้นแบบนอนหลับแค่ 4 ชั่วโมง และไม่มีวันหยุดเลย จนได้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทนิชชินที่ครองใจชาวญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1958 ซึ่งก็เป็นเวลากว่า 66 ปีมาแล้วที่ชิกเก้นราเมงยังคงรสชาติเหมือนเดิมอย่างที่ชาวญี่ปุ่นคุ้นเคย

จะเป็นอย่างไรนะ ถ้าเราได้ลงมือทำเองด้วยขั้นตอนเดียวกันกับที่นิชชินทำทุกอย่าง วันนี้เราจะพาไปดูกัน
Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

ลงมือทำบะหมี่กันเลย

ขั้นตอนแรกเราจะได้รับผ้ากันเปื้อนสีส้ม และผ้าโพกหัวสีเหลืองลายฮิโยโกะจัง หรือเจ้าไก่ที่เป็นสัญลักษณ์ของชิกเก้นราเมงนั่นเอง ผ้าโพกหัวเราสามารถเอากลับบ้านได้ด้วย (แต่ผ้ากันเปื้อนต้องคืนนะ) ซึ่งทางเวิร์กชอปจะมีการอธิบายวิธีทำอย่างง่ายให้ และมีพนักงานคอยดูแลตลอดการทำบะหมี่ของเราอย่างใกล้ชิด

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

เวิร์กชอปจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการผสมแป้ง นวดแป้ง รีดแป้ง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้แรงมากที่สุด แต่เมื่อเห็นแป้งของเราออกมาเป็นแผ่นก็อดภูมิใจไม่ได้เลยว่านี่เราทำเองเหรอ หลังจากนั้นเราจะได้พักแขนประมาณ 10 นาทีเพื่อวาดซองชิกเก้นราเมงในรูปแบบของเรา โดยทางเวิร์กชอปจะเตรียมปากกาเมจิกไว้ให้ อันนี้เราแนะนำให้ออกแบบในหัวไว้ก่อนเลย เพราะให้เวลาค่อนข้างน้อย

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

หลังจากพักแป้งได้ที่แล้ว เราก็ต้องมาตัดเส้น ชั่งน้ำหนักเส้นให้ครบ 100 กรัม และปรุงรสเส้นด้วยซุปและซอสสูตรลับของชิกเก้นราเมง ก่อนที่พนักงานจะนำเส้นของเราที่ใส่พิมพ์แล้วลงไปทอดในน้ำมันเพื่อให้เก็บได้นานขึ้น (ช่วงที่เราไปเป็นช่วงอีเวนต์วันวาเลนไทน์ ทางเวิร์กชอปเลยมีพิมพ์บะหมี่รูปหัวใจให้เลือกด้วย)

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

ระหว่างทอดเส้น พนักงานเวิร์กชอปจะคอยเรียกเราไปดูว่าตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนแล้ว อันไหนของเรา ยื่นให้ถ่ายรูปผ่านกระจก ก่อนที่จะนำไปใส่ซองที่เราวาดเอาไว้ ซึ่งทำมาขนาดนี้แล้ว บางคนอาจจะอยากแกะกินคืนนี้เลย แต่ก็แอบเสียดายที่อุตส่าห์วาดซองอยู่นานสองนาน ทางเวิร์กชอปก็ใจดีมีชิกเก้นราเมนแถมให้อีกซอง จะได้กลับมาต้มกินได้ ซองที่เราทำเองจะได้เก็บไว้เป็นที่ระลึกได้นานๆ

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

ถ้าไม่ทำบะหมี่ก็สนุกกับพิพิธภัณฑ์ได้

การทำบะหมี่ซองนั้นต้องจองเข้าไปก่อนก็จริง แต่ถึงจะไม่ได้จองมาก็สามารถสนุกกับ My CUPNOODLES Factory หรือการทำคัพนูดเดิลของตัวเองได้ แม้จะไม่ได้ทำเส้นเอง แต่เราสามารถเลือกผสมซุปและเครื่องได้เองตามชอบ โดยพนักงานจะช่วยเราในการประกบร่างคัพนูดเดิลให้ และเราสามารถวาดลวดลายลงบนคัพนูดเดิลของเรา ก่อนจะใส่ถุงสะพายข้างพร้อมเอากลับบ้าน

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

นอกจากนี้ยังเข้าไปเดินชมโซนพิพิธภัณฑ์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พิพิธภัณฑ์จะเล่าเรื่องราวของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การคิดค้นชิกเก้นราเมง คัพนูดเดิล และมีตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกรสชาติที่เคยผลิตออกมาให้ดูกัน เราจะได้เห็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติน่าสนใจเยอะมาก

นอกจากนี้บริเวณรอบพิพิธภัณฑ์ก็จะมีร้านอาหารและคาเฟ่ที่ชูเมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียมพร้อมเครื่องจัดเต็ม หรือไก่ทอดเคลือบเกล็ดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลังจากเที่ยวเสร็จแล้วก็แวะเข้าไปลองกันได้นะ

สำหรับใครที่สนใจจะทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและจองคิวได้ที่ cupnoodles-museum

Cup Noodle Museum Osaka. ภาพถ่ายโดย วรนิต หิรัญพงษ์

Cup Noodles Museum
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร
เวลา 9.30-16.30 น. (เข้าได้จนถึง 15.30 น.)
แผนที่ maps.app.goo.g
เดินทาง รถไฟ Hankyu Takarazuka Main Line ลงสถานี Ikeda

 

ข้อมูลอ้างอิง