svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศรีสะเกษฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม รอแอสตราฯกระตุ้นเข็ม 3

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ทีมแพทย์ - พยาบาล จิตอาสาบุคคลากรทางการแพทย์ เดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนตามโควตาจำนวนวัคซีนที่ส่งมอบมา ยอมฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม หากมีวัคซีนแอสตราฯ มาค่อยฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เชื่อว่าสองเข็มเอาไม่อยู่

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ที่ สวนสาธารณเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ซึ่งจัดให้เป็นจุดศูนย์กลางในการฉีดวัคซีนของจังหวัด โดยวันนี้มีคิวนัดหมายตามจำนวนวัคซีนที่ส่งมอบมาให้ จำนวน 3,000 โดส จึงได้นัดหมายผู้ที่จองไว้ตามคิวเพื่อให้เข้ามารายงานตัว ลงทะเบียน ตรวจเช็คสุขภาพเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยวันนี้เป็นการฉีดทั้ง เข็มแรก และเข็มสอง โดยวัคซีนที่ได้รับมอบมา ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวค ซึ่งผู้ที่เดินทางมาฉีดได้มีการศึกษา รับฟังข่าวสาร การปรับเปลี่ยนให้มีการกำหนดให้ฉีดซีโนแวดเป็นเข็มแรก และตามด้วยแอสตราเซเนกา แต่เนื่องด้วยจำนวนวัคซีนที่ส่งมอบมา ส่วนใหญ่เป็นซิโนแวค จึงไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทัน ต้องรอวัคซีนที่จะส่งมอบมาให้ชุดใหม่ จึงจะได้ปรับเปลี่ยนใหม่ วันนี้ให้ฉีดไปตามนัดหมายเดิมก่อน หากมีวัคซีนมาค่อยนัดหมายมาฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ต่อไป

ศรีสะเกษฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม รอแอสตราฯกระตุ้นเข็ม 3

ศรีสะเกษฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม รอแอสตราฯกระตุ้นเข็ม 3
 

โดยคุณลุง วัย 72 ปี ที่จองมานานกว่า 3 เดือน ได้รับคิวมานั่งฉีดวัคซีนในวันนี้ กล่าวว่า วันนี้มาฉีดเข็มที่ 2 ซึ่งลูกชายของตนได้จองเข็มที่ 3 ให้ตนแล้ว ช่วงเดือนตุลาคม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพราะฉีดซิโนแวค 2 เข็มไม่น่าจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ เพราะถ้าพอคนคงไม่เสียชีวิตมากขนาดนี้ ซึ่งตนก็เชื่อว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนมากกว่าการที่จะล็อคดาวน์ แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีน รัฐบาลควรจะหาซื้อวัคซีนคุณภาพมาให้เต็มที่ ให้ประชาชนได้ฉีดทุกคน ไม่ใช่ว่าแปบเดียวมารอ แล้ววัคซีนหมด รอวัคซีนใหม่ ประเทศอื่นเขาได้วัคซีนกันหมด มีแต่ประเทศไทยดูแล้วมันง่อนแง่น
  ศรีสะเกษฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม รอแอสตราฯกระตุ้นเข็ม 3

นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า  ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีแนวทางการฉีดวัคซีนใหม่ ให้กับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ จากเดิมที่มีการฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้จำนวนสองเข็มห่างกัน 4 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้มีรายงานทางวิชาการมาว่าในการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่สองจากการฉีดซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 มาแล้ว จะสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกัน เชื้อโรคโควิด-19 ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรายงานระบุว่าหากฉีด 2 เข็มผ่านไป 60 วันภูมิคุ้มกันก็จะเริ่มลดลง แต่หากฉีดแอสตราเซเนกาในเข็มที่ 2 จะทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยังสามารถป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ในระดับหนึ่งด้วย 

ศรีสะเกษฉีดซิโนแวคไปก่อน 2 เข็ม รอแอสตราฯกระตุ้นเข็ม 3
ในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษซึ่งวันนี้มีหลายอำเภอที่นัดหมายผู้ป่วยมาฉีดวัคซีนซิโนแวค ในเข็มที่ 2 จึงขอประกาศว่าจะดำเนินการตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษหากอำเภอไหนมีแอสตราเซเนกาเพียงพออยู่แล้ว ก็ให้ฉีดแอสตราเซเนกาเป็นเข็มที่ 2 ให้ประชาชนได้เลย  แต่ถ้าหากยังไม่มีก็ให้แจ้งเลื่อนออกไปก่อนซักระยะหนึ่ง คาดว่าแอสตราเซเนกาจะมาถึงศรีสะเกษราวอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งจะได้ประชาสัมพันธ์นัดหมายกันอีกรอบหนึ่งในเข็มที่ 2 ที่เป็นแอสตราเซเนกา
  

logoline