svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เตรียมชิมข้าวรับจำนำ 10 ปี-"สุทิน" ลั่นกองทัพพร้อมซื้อหากได้คุณภาพ

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เตรียมลิ้มรส "ข้าวหอมมะลิ" รับจำนำ 10 ปี ขณะที่ "สุทิน" ยันกองทัพพร้อมซื้อข้าวค้างทศวรรษ หากมีคุณภาพ เพื่อประกอบเลี้ยงกำลังพล ลดภาระ-สร้างรายได้รัฐบาล

9 พฤษภาคม 2567 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลองรับประทานข้าวหอมมะลิ 10 ปี จากโกดังโครงการรับจำนำข้าว จ.สุรินทร์ ในช่วงเที่ยงวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ตนเองยังไม่ทราบ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่จัดมาให้ลองรับประทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ได้ลงพื้นที่เพื่อพิสูจน์ว่าคุณภาพข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี สามารถหุงรับประทานได้ พร้อมกับตอบโต้ผู้ที่ดรามากรณีต้องซาวข้าวถึง 15 น้ำ   

ขณะที่ "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางร่วมรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำ โดยในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับรัฐบาล ซึ่งในส่วนงบประมาณกองทัพที่มี ก็ยินดีรับและช่วย

 

"ที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกัน เราก็ไม่ขัดข้อง" นายสุทิน กล่าว  

สำหรับคุณภาพข้าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของนายภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่าง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพล ก็ต้องดูถึงคุณภาพ

 

"ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเค คุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้" รมว.กลาโหม กล่าว
 

logoline