svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิราพร" เล็งปรับผัง NBT นำเสนอ "ซอฟต์พาวเวอร์" นโยบายเรือธงรัฐบาล

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิราพร สินธุไพร" เล็งปรับผังสถานีโทรทัศน์ NBT ใหม่ เพื่อเผยแพร่ "ซอฟต์พาวเวอร์" นโยบายเรือธงรัฐบาล แย้ม "ฟรีทีวี-ภาคเอกชน" สนใจเข้าร่วมด้วย ยันรบ.ยินดีให้เนื้อหา

9 พฤษภาคม 2567 "น.ส.จิราพร สินธุไพร" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการทำโทรทัศน์ซอฟพาวเวอร์ ว่า เรื่องนี้จะเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อรองรับการพัฒนาซอฟพาวเวอร์ของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นจะต้องมีที่ปล่อยของ และสื่อสารกับประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง NBT ซึ่งเป็นการปรับผัง เพื่อเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ไม่ได้จัดตั้งขึ้นมาใหม่ แต่จะต้องมีการหารือกันในรายละเอียดอีกครั้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ 11 คณะ

ส่วนที่ตนได้รับหน้าที่กำกับดูแล บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) และกรมประชาส้มพันธ์ จะมีนโยบายขับเคลื่อนอย่างไรนั้น โดยขณะนี้กำลังเชิญหน่วยงานเข้ามาหารือ ซึ่งอยากให้เป็นสื่อสะท้อนนโยบายของรัฐบาล และขณะเดียวกัน อยากให้สื่อสารนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นสื่อที่สะท้อนเสียงของประชาชน 

ส่วนจะปรับเปลี่ยน 2 สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวให้มีความเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่นั้น ต้องคุยรายละเอียดค่อนข้างเยอะ มองว่าหากช่อง NBT สามารถปรับเปลี่ยนรองรับซอฟพาวเวอร์ได้ ก็จะมีความทันสมัยมากขึ้น

 

"เรื่องดังกล่าวเท่าที่พูดคุยกับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ก็มีสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีที่ให้ความสนใจ อยากจะทำเนื้อหาเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งรัฐบาลก็ยินดีที่จะให้เนื้อหา เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของรัฐบาล และก็มีหลายภาคส่วน เช่น ภาคเอกชนที่อยากร่วมมือด้วย" น.ส.จิราพร กล่าว 

 

logoline