svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชิต" ยกเครื่องศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบฯใหม่ปัดล้างภาพ "ลุงตู่"

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิชิต ชื่นบาน" มอบนโยบายศูนย์ร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล พร้อมผุดแคมเปญ "ทำเนียบช่วยได้" ปัดเปลี่ยนภาพยุค "ลุงตู่" พร้อมยกเครื่องการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน

8 พฤษภาคม 2567 "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนงานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในโอกาสการเข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่กำกับดูแลส่วนงานดังกล่าว โดยมีนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกฯ ได้รายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา 

โดยนายพิชิต ได้ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมาของข้าราชการ และเจ้าหน้านี้ พร้อมเปิดเผยว่า จะทำโครงการ ''ทำเนียบช่วยได้" ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นมือไม้ของนายกฯ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าทำเนียบรัฐบาล สามารถพึ่งพาได้ และยังจะเป็นศูนย์ร้องทุกข์ และชี้เบาะแสทั้งเว็บพนันออนไลน์ หรือประชาชนที่โดนหลอกลวงจนหมดตัว หรือประชาชนรู้แหล่งอาชญากรรม การทุจริตในวงราชการ การหลอกลวงในสื่อโซเชียล ก็สามารถมาชี้เบาะแสได้ที่ศูนย์ฯ นี้

อย่างไรก็ตาม ส่วนสาเหตุการเปลี่ยนชื่อศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ไม่ได้เพื่อเปลี่ยนภาพที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อดีตนายกฯ แต่เป็นจากความรู้สึกของตนที่ทำเนียบรัฐบาล จะต้องช่วยเหลือประชาชนให้ได้ ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าจะปรับปรุงกระบวนการทำงานขอศูนย์ฯ ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น และภายใน 30 วัน จะมีขั้นตอนอย่างเป็นรูปธรรม และจะมีโฆษกศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สื่อสารกับประชาชนถึงการรับเรื่องร้องเรียน แม้จะแก้ไม่ได้ 100% แต่ก็จะทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อประสานไปยังนายกฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐต่อไป

นายพิชิต กล่าวต่อว่า ยังได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน ประเดิมงานแรกในการกำกับดูแลศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล ทั้งปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกินของประชาชน จนกลายเป็นคดีความและจะถูกยึดที่ทำกิน และปัญหาการทุจริตถูกเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินทอน  

 

logoline