svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชิต" ลั่นขอใช้ผลงานพิสูจน์ปัดนั่ง รมต. เพราะใกล้ชิด "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

''พิชิต ชื่นบาน'' ลั่นขอใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ยอมรับทุกคนมีอุบัติเหตุในชีวิตได้ ยันเป็น รมต. เพราะความสามารถ ปัดใกล้ชิด ''ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์'' พร้อมรอผลสอบคุณสมบัติจริยธรรมจากองค์กรอิสระ 

7 พฤษภาคม 2567 "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ว่า สิ่งที่ทุกฝ่ายตั้งข้อสงสัย ยอมรับว่า ทุกคนมีอุบัติเหตุในชีวิตได้ และตลอด 6-7 เดือนที่ผ่านมา ตนได้รับพื้นที่ข่าวมาก และได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งหากให้ความเป็นธรรมกับตน และไปศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ ให้ดีพอ ก็จะทราบว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น และหากเป็นคนไม่ดี อย่างที่มีการกล่าวหากัน ตนก็จะไม่เดินเข้ามาในทำเนียบรัฐบาล

 

"ยืนยันว่าผมไม่ได้กระทำผิด และไม่ใช่คนชั่วร้าย มีความรู้ความสามารถ จนทำให้สามารถมายืนอยู่จุดนี้ได้ เพราะถ้ามาด้วยเส้นสาย ผมเองก็คงไม่สามารถเดินมาสู่จุดนี้ได้ แต่ผมทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลายคนแล้ว พร้อมยกมือไหว้ขอโอกาสจากประชาชนให้ผมได้ทำงาน" นายพิชิต กล่าว  

 

ส่วนกรณีที่มีผู้ไปร้องเรียนคุณสมบัติและพฤติกรรมทางจริยธรรมผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ยืนยันว่า ตนเองเคารพสิทธิกับผู้ที่ตั้งข้อสงสัยตน และเมื่อมีการยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบตนแล้ว ก็ขอให้รอฟังผลแต่ละหน่วยงานในการตรวจสอบ แต่ตนขอไปทำงานก่อน เรื่องอื่น ๆ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายของหน่วยงานนั้น ๆ 

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการตรวจสอบครบถ้วนหรือไม่นั้น มั่นใจว่า มีการตรวจสอบทั้งหมดหลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ป.ป.ช. และกรมบังคับคดี ซึ่งกระบวนการทางการบริหาร ได้มีการตรวจสอบแล้ว จึงขอให้รอหน่วยงานอิสระที่ได้รับยื่นร้องเรียนไปก่อนหน้านี้ และเชื่อว่า หน่วยงานต่าง ๆ คงจะมีการแถลง และมั่นใจในความเป็นตนเอง ที่เป็นคนดี ตั้งใจทำงาน และขอเอาผลงานเป็นตัวพิสูจน์ 

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเป็นบุคคลใกล้ชิด "นายทักษิณ ชินวัตร" และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ซึ่งย้ำว่า การมารับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะความรู้ความสามารถของตน แต่ก็เป็นสิทธิของคนที่จะคิด และหากตนไม่มีความรู้ความสามารถ คงไม่มีใครให้ตนมาทำหน้าที่นี้ เพราะการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่เรื่องเส้นสาย ใช้พวกพ้อง จึงขอให้สบายใจได้ และพร้อมพิสูจน์ตนเองด้วยผลงาน และไม่กังวลว่าจะเป็นสายล่อฟ้าของรัฐบาล

ส่วนกังวลข้อร้องเรียนต่อองค์กรอิสระต่าง ๆ จะกระทบไปถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น เรื่องนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการตรวจสอบ และตนขอทำหน้าที่ปัจจุบันให้ดีที่สุด พร้อมย้ำว่า ตนมีหน้าที่ดูแลรัฐบาล และนายกฯบริหารราชการแผ่นดิน ให้เป็นไปด้วยความชอบด้วยกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ 

นายพิชิต ยังปฏิเสธที่จะแสดงความมั่นใจ ว่า ตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์จากการถูกองค์กรอิสระต่าง ๆ ตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจาก กังวลว่าจะเข้าข้างตัวเอง และเป็นเรื่องนามธรรม แต่ตนเองมีสมาธิสูง 6-7 ปีที่ผ่านมา ทำงานมามาก และสามารถถามผู้ใหญ่หลายคนได้ ผ่านการพิสูจน์หัวใจมาแล้ว ไม่หวั่นไหว แม้จะมีอะไรมาล่อใจ ตนก็ไม่หวั่นไหว จึงทำให้สามารถยืนอยู่ได้ทุกวันนี้ (7พ.ค.)  และพร้อมให้อภัย อโหสิกรรม และโมทนาบุญ กับผู้ที่ร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติตนเอง และขอความเป็นธรรมต่อการทำงานของตนเองด้วย 

นายพิชิต กล่าวด้วยว่า การประชุมครม.ในวันนี้ (7 พ.ค.) ตนเองได้รับหน้าที่เป็นผู้ตรวจร่างมติครม. และตรวจความเรียบร้อยของกฎหมายให้นายกฯ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. พร้อมรับผิดชอบดูแลงานสำนักปลัดสำนักนายกฯ สำนักงานเลขาธิการครม. และสำนักงานเลขาธิการนายกฯ รวมถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ราชบัณฑิตยสถาน และสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนเองรักประเทศชาติไม่น้อยกว่าคนอื่น โดยจะปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ตนเองก็ได้เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ มาแล้ว ได้รับอนุญาตจากนายกฯ ให้เข้าร่วมรับฟังการประชุมครม.ไม่เคยขาดแม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้น จึงรับทราบนโยบายของรัฐบาล และนายกฯ เป็นอย่างดี มีประสบการณ์การทำงาน ไม่ต้องศึกษาใหม่

 

"ผมจึงไม่ใช่คนใหม่ที่ทำเนียบรัฐบาล และทำงานไม่เคยหยุด มีคณะทำงานตรวจสอบกฎหมายต่าง ๆ โดยคาดว่า กรอบงานของผมน่าจะดูงานด้านการกฎหมาย" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าว  

 

นอกจากนี้ ส่วนตัวตั้งเป้าหมายการทำงานใน 30 วันแรกว่า จะปรับปรุงศูนย์รับเรื่องราวร้องทุก ภายใน 30 วันนี้ โดยจะพลิกฟื้นศูนย์ให้บริหารประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เป็น ''ศูนย์ให้ทำเนียบช่วยได้" รับแจ้งเบาะแสอาชญากรรม ยาเสพติด พนันออนไลน์ และให้ทำเนียบรัฐบาล เป็นที่พึ่งประชาชนได้ตั้งแต่ต้นน้ำ เสมือนเป็นมือไม้ของนายกฯ และจะนำข้อสั่งการนายกฯ มาดำเนินการ

ขณะเดียวกัน รวมถึงจะทำความเข้าใจกับสำนักงานพระพุทธศาสนา รับนโยบายจากพระชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนา ที่มีงานมากมาย และละเอียดอ่อน รวมถึงการจัดงานสัปดาห์วันวิสาขบูชาโลก ซึ่งตนจะร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา จัดงานให้ยิ่งใหญ่ เป็นเอกลักษณ์ของชาติ 

ส่วนสาเหตุที่ตนเองไม่ได้ดูภารกิจงานของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยคาดว่า งานตนเองหนักมากแล้ว แต่ด้วยอำนาจก็สามารถพูดคุย และประสานกับกฤษฎีกาได้อยู่แล้ว เพราะก่อนที่จะมีเรื่องใดเข้าสูที่ประชุมครม. ก็จะมีความเห็นกฤษฎีกาอยู่แล้ว

 

 

logoline