svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" มองประกาศ กกต.จำกัดแนะนำตัว สว.หวังอะไรบางอย่างหรือไม่

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ลั่นเสียงตอบรับดีหลังเดินหน้ารณรงค์ให้คนสมัคร สว. มั่นใจทำให้การเลือกสภาสูงมีคุณภาพ ยืนยันไม่เกิดวุฒิสภา-องค์กรอิสระสีส้ม มอง กกต.ออกประกาศจำกัดการแนะนำตัว หวังบางอย่างหรือไม่

30 เมษายน 2567 "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า จากการเดินสายเพื่อเชิญชวนประชาชนให้มาลงสมัคร สว. และภาพรวมการลงพื้นที่ภาคอีสาน ถือว่ามีผู้ตอบรับดีมาก และมีผู้สนใจที่จะลงสมัคร สว.อิสระ เป็นจำนนมาก ทำให้รู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้า ทำให้ประชาชนตื่นตัว และเข้าใจการเลือก สว.ครั้งนี้มากขึ้น  

ส่วนกรณีที่มองถึงพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมืองไปการเชิญชวนประชาชนลงสมัคร สว. จะทำให้ สว.ฝักใฝ่การเมือง ไม่เป็นกลางเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เองก็เตือนไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัคร สว.นั้น นายธนาธร ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะตนเองรณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัคร สว.และยิ่งมีผู้ไปสมัคร มีส่วนร่วมกับการเลือก สว.มากเท่าใด ตนคิดว่า จะทำให้สุขภาพของการเลือก สว.ดีมากขึ้นเท่านั้น

 

"จึงขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด หรือมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบใด หากมีคุณสมบัติครบถ้วน จึงขอเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน" นายธนาธร กล่าว 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงข้อครหาที่จะทำให้เกิด สว.สีส้ม โดยย้ำว่า วัตถุประสงค์ที่คณะก้าวหน้ารณรงค์ ไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักหรือเลือกฝ่าย และไม่ต้องการให้มี กกต.เลือกฝักเลือกฝ่าย รวมถึงไม่ต้องการให้มีองค์กรอิสระ ทั้งศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่ต้องการ สว.ที่เป็นกลาง และต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม เพราะคณะก้าวหน้า ทราบดีว่าหากองค์กรต่าง ๆ เหล่านี้สนับสนุนพวกตน ก็จะมีปรากฎการณ์ลงถนนกันอีก ดังนั้น การจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย และนำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอยู่ทางเดียวเท่านั้น คือ การคืนความเป็นธรรม และความยุติธรรมเท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนในชาติ และนำมาซึ่งความปรองดอง

"คณะก้าวหน้าต้องการให้องค์กรต่าง ๆ เหล่านี้ถูกสรรหาโดย สว.ชุดปี 2567 ที่ดำรงตำแหน่งโดยหยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม และการเมืองไทย ก็จะกลับมาสู่ความปกติ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นแรก และขอย้ำว่าคณะก้าวหน้า ไม่ต้องการ กกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่คณะก้าวหน้า ต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นกลาง และยึดความถูกต้อง" นายธนาธร กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ยังเห็นว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนประชาชน มาสมัครเลือก สว. เพราะตามหลัก ควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม และมั่นใจว่าการดำเนินการของตนนั้น เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทย ทำให้ประชาชนตื่นตัว เห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. จึงขอให้ กกต.มองบทบาทของตน คือ การทำให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี 

สำหรับกรณีที่มีคนไปยื่นร้ององค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่นั้น มองว่า ไม่ใช่เรื่องของตน แต่หน้าที่ของตน ในฐานะคนไทย คือ การรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.ปี 67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทย และมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างมาก ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่จะต้องทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรง ไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานในอนาคต

ส่วนเรื่องประกาศของ กกต.ที่จำกัดการแนะนำตัว จุดยืน และวิสัยทัศน์ และข้อมูลอื่น ๆ บนเว็บไซต์อื่น ๆ ว่า แม้จะไม่ได้กล่าวตรง ๆ แต่ก็อนุมานได้ว่า หมายกลุ่มไอลอว์ และ Senate.com เพราะเป็นเว็บไซต์ ที่ให้ผู้ประสงค์ที่จะลงสมัคร สว. มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเอง และประกาศจุดยื่นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม มองว่าในอีกแง่หนึ่งนั้น เป็นการส่งเสริมการเลือก สว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น ตนเองจึงยังนึกไม่ออกว่าเหตุใด กกต. ต้องการปิดเว็บไซต์นี้ หรือต้องการห้ามผู้สมัครมารณรงค์ให้ผู้สมัคร และประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้

 

"จึงคิดได้อย่างเดียวว่า ผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบ ๆ แคบ ๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนการเลือก สว.ครั้งที่แล้ว ดังนั้น หากการเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบ ๆ แคบ ๆ ก็จะทำให้ได้แต่ สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา และไม่ได้ สว.ที่มีคุณภาพตามที่ต้องการจริง ๆ" ประธานคณะก้าวหน้า ระบุ

 

logoline