svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ชวนประชาชนร่วมสมัคร สว.เพื่อทำสังคมหลุดพ้นระบอบรัฐประหาร

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" แถลงเปิดแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลงสมัครเลือก สว. เพื่อให้ได้วุฒิสภาเป็นของประชาชน ย้ำระบอบรัฐประหารยังอยู่ คอยขวางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำสังคมปัจจุบัน 2 มาตรฐาน

22 เมษายน 2567 "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ "สว.ประชาชน" ของคณะก้าวหน้า โดยระบุว่า คณะก้าวหน้าได้เล็งเห็นความสำคัญของการเลือก สว. ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2567 จึงอยากจะเชิญชวนประชาชนให้มีส่วนร่วมในการเลือก สว.ครั้งนี้ โดยเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 

"ที่ผ่านมาเราจึงได้มีการรณรงค์แคมเปญนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลประชาชนได้เข้าใจการเลือกตั้ง สว.มากยิ่งขึ้น" นายธนาธร กล่าว

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยเฉพาะเรื่องการปิดสวิตซ์ สว.อยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเดียวที่ได้รับการแก้ไขนั้น คือ เรื่องระบบการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 จึงสะท้อนว่าแม้ปัจจุบัน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ระบอบการรัฐประหารยุคนั้นยังอยู่ ด้วยเหตุนี้ โอกาสที่จะทำให้ สว.เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะต้องได้รับความเห็นชอบ 1 ใน 3 ของเสียง สว.ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ยกตัวอย่างกระบวนการต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญที่อาจไม่ได้มาตรฐาน เช่น การเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 

"ทั้ง 2 กรณีนี้ไม่สามารถทำให้เราหลุดพ้นจากการสืบทอดอำนาจรัฐประหารออกได้ เพราะไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตัดสิน ขณะเดียวกันทั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการ ป.ป.ช. กสทช. และ กกต. คณะกรรมการหลายท่านก็ถูกแต่งตั้งขึ้นโดย สว. นี่จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใด สว.ถึงมีความสำคัญ เพราะปัจจุบันสังคมเราอยู่กันแบบ 2 มาตรฐาน" ประธานคณะก้าวหน้า กล่าว 

 

 

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ฉะนั้นหากทำให้ทุกองค์กรกลับมายืนอยู่ในความยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยอยู่กันอย่างสมานฉันท์และปรองดองได้แน่นอน

นอกจากนี้ ระบอบรัฐสภาและการเลือก สว. น่าจะเป็นกระบวนการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อคลายปมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะขอแรงทุกคนช่วยกันผลักดัน สว.ของประชาชนให้เข้าไปดำรงตำแหน่งในรัฐสภา เพราะหากไม่สามารถผลักดันได้สำเร็จ จะต้องรอไปอีก 5 ปี จนกว่า สว.ปี 67 จะหมดวาระ ฉะนั้น หากใครสนใจจะสมัครสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลและตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่เว็บไซต์ www.senate67.com

logoline