svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระพันธ์" หวังทำให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันในประเทศแทนตลาดโลก

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.พลังงาน หวังทำให้รัฐบาลชุดนี้ เป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันในประเทศแทนตลาดโลก ขอลุยเดินหน้ารื้อโครงสร้างราคาพลังงานไทย ที่ใช้มาเกินครึ่งศตวรรษ

21 เมษายน 2567 นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประกาศเดินหน้ากำหนดราคาน้ำมันโดยรัฐบาลไม่ใช่ตลาดโลกว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ยืนยันว่า จะทำได้ในรัฐบาลปัจจุบัน เนื่องจากเป็นความตั้งใจของตน ไม่ว่าจะง่ายหรือยากก็ตาม

โดยปัญหาพลังงานขณะนี้มี 2 เรื่อง คือปัญหาเรื่องโครงสร้างและระบบ ที่ไม่มีใครเข้ามาปรับปรุงแก้ไขให้ประชาชน ซึ่งตนตั้งใจจะทำและกำลังทำอยู่
นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
 

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นนั้น ต้องใช้การรักษาระดับน้ำมัน ผ่าน 2 กลไก ที่เป็นอำนาจกองทุนน้ำมัน คือการกำหนดเพดานภาษีกรมสรรพสามิต และภาษีที่เก็บจากน้ำมัน เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ไม่ใช่ของกระทรวงพลังงาน

แต่เงื่อนไขปัจจุบันกฎหมาย ตัดอำนาจการกำหนดเพดานออก จึงเป็นสาเหตุให้กองทุนน้ำมันต้องแบกภาระ ทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ตนเองต้องการแก้ไข จะต้องแก้กฎหมาย ซึ่งกำลังยกร่างอยู่ ไม่ต้องกลัวว่าล่าช้า เพราะตนเป็นผู้ร่างกฎหมายเอง
"พีระพันธ์" หวังทำให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันในประเทศแทนตลาดโลก

"เมื่อไปถึงขั้นสุดท้ายที่ตนได้วางแนวทางไว้ คือ รัฐบาลมีอำนาจในการกำหนดราคา แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น ก็ต้องค่อย ๆ ปรับ เพราะว่าโครงสร้างรูปแบบเดิมเป็นแบบนี้มา 51 ปีแล้ว  ซึ่งไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยตนมาเริ่มเปลี่ยนและกำลังเริ่มทำ เป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี  ที่มีมาตรการให้ผู้ค้าต้องแจ้งต้นทุน ทั้งที่ผ่านมาไม่มีใครเคยรู้ต้นทุน  รู้แค่เพียงขาดทุน แล้วนำเงินกองทุนฯ ไปชดเชยกับสิ่งไหน ซึ่งก็ไม่เคยมีใครทำ แต่ตอนนี้ตนเองทำแล้ว นี่คือสิ่งที่พยายามทำให้เห็นว่า พรรครวมไทยสร้างชาติทำงานจริง รื้อสิ่งที่ไม่ดีให้หมด ซึ่งพยายามทำอยู่"
"พีระพันธ์" หวังทำให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันในประเทศแทนตลาดโลก    
 

logoline