svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำมันราคาพุ่ง หลังมีข่าวอิสราเอลโจมตีอิหร่าน

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นทันที หลังมีรายงานอิสราเอลโจมตีในอิหร่าน ทำให้เกิดความกังวลว่าอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลางอาจหยุดชะงัก

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก พุ่งสูงขึ้น 3.94% เป็น 90.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (วันศุกร์ 19 เม.ย.) หลังมีรายงานว่าอิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่แห่งหนึ่งในอิหร่าน รวมถึงสำนักข่าว Fars ของอิหร่าน ที่ระบุว่าได้ยินเสียงระเบิดที่สนามบินแห่งหนึ่งในเมืองอิซาฟาฮาน ซึ่งเป็นทั้งที่ตั้งของฐานทัพอากาศหลัก และสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์

ในขณะที่สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas Intermediate หรือ WTI ของสหรัฐ ก็พุ่งขึ้น 4.06% เป็น 86.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์สงครามที่ย่ำแย่ในตะวันออกกลาง รวมถึงการลดอุปทานของ OPEC ที่ทำให้ตลาดอยู่ในสภาวะตึงตัวมากขึ้น

ขณะเดียวกัน อิหร่านเองก็ได้เปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศเพื่อยิงสกัดขีปนาวุธที่พุ่งเข้ามา หลังมีรายงานเหตุระเบิดใกล้ฐานทัพอากาศหลักในเมืองอิสฟาฮาน 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าอิหร่านถูกโจมตีโดยอิสราเอลจริงหรือไม่ แต่สิ่งที่แน่ชัดคือสถานการณ์ในตะวันออกหลางยังคงตึงเครียดในระดับสูง โดยเฉพาะหลังจากที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

logoline