svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ห่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

20 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ห่วงสถานการณ์สู้รบพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ลั่นพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่าที่จำเป็นและปกป้องคนไทยไม่ให้รับผลกระทบ ขณะที่บรรยากาศล่าสุดมีผู้ลี้ภัยอพยพนับพันคน

20 เมษายน 2567 จากเหตุการณ์สู้รบกันระหว่างกลุ่มต่อต้านและกองกำลังทหารเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 19 เม.ย. จนถึงเช้าวันนี้ (20 เม.ย.) และมีผู้หลบหนีภัยสงครามข้ามมาชายแดนไทยจำนวนหนึ่งนั้น

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความ X ระบุว่า

"เศรษฐา" ห่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ผมติดตามสถานการณ์การปะทะกันตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ระหว่างกองกำลังในบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมาอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ มีความห่วงกังวล

ขอยืนยันว่าผมไม่ต้องการให้การสู้รบมีผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย หรือละเมิดอธิปไตยแต่อย่างใด ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอ หากมีความจำเป็น และขณะเดียวกันก็พร้อมปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยครับ

ขณะที่ "นายนิกรเดช พลางกูร" อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยฝ่ายความมั่นคงของไทยได้เฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดอธิปไตยของไทย
 

นอกจากนี้ รวมถึงดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ โดยไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากมีความจำเป็น และพร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา  

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการสู้รบในเมียวดี ประเทศเมียนมา เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ภายหลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ เเม้กองกำลังผสมต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา จะยึดเมียวดี เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจได้สำเร็จตั้งเเต่ก่อนสงกรานต์ เเละ ปักธงชาติกะเหรี่ยง ประกาศชัยชนะ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

"เศรษฐา" ห่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ทว่า ยังมีทหารของรัฐบาลทหารเมียนมา จากกองพัน 275 ค่ายผาซอง กว่า 200 นาย อพยพมาอยู่ตรงบ้านเยปู บริเวณด่านพรมเเดน สะพานมิตรภาพเเห่งที่ 2 ซึ่งตรงข้ามกับฝั่งไทย บ้านวังตะเคียนใต้ และยังไม่ยอมวางอาวุธ

โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมา ได้มีการใช้โดรนทิ้งระเบิด ใส่ฝั่งทหารรัฐบาลเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทำให้มีเสียงดังจากการสู้รบเป็นระยะ จนกระทั้งเวลา 04.00น. วันนี้ และเมื่อเวลา 07.00 น. บริเวณด่านพรมแดนแห่งที่ 2 เมียวดี ตรงข้ามแม่สอด ยังคงมีการยิงปะทะกันอยู่

"เศรษฐา" ห่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ท่ามกลางทหารไทย จากหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ซึ่งได้นำกำลังพลลาดตระเวนรักษาอธิปไตย ตรึงพื้นที่ดูเเลความสงบเรียบร้อยพื้นที่แนวชายแดน บริเวณสะพานมิตรภาพเเห่งที่ 2 หลังมีการปะทะกันใกล้แม่น้ำเมย ฝั่งตรงข้ามไทย ห่างพรมเเดนไทย 50 เมตร และยังมีการทิ้งระเบิดลงใกล้ฝั่งไทย ทำให้บ้านเรือนประชาชน ที่ต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด 

ส่วนบริเวรทางข้ามธรรมชาติ นักข่าวชาวเมียนมาได้ส่งบรรยากาศมาให้กับทาง "เนชั่นทีวี" พบว่า มีชาวเมียนมา ในเมียวดี กว่า 200 คน มารออพยพลี้ภัย เพื่อจะข้ามมาฝั่งไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ อ.เเม่สอด จ.ตาก โดยมีทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทิ้งระเบิด

ทั้งนี้ เเต่ทางทหารไทยยังไม่สามารถให้ผู้ลี้ภัยข้ามมาได้ ซึ่งหากจะเข้ามา จะต้องผ่านทางช่องทางที่ถูกกฎหมาย คือ ด่านตรวจคนเข้าเมืองพรมเเดนเเห่งที่ 1 ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลไทยได้เตรียมศูนย์อพยพลี้ภัยไว้รองรับ 3 อำเภอ คือ เเม่สอด พบพระ เเละเเม่ระมาด

ส่วนช่วงบ่ายที่ผ่านมา บรรยากาศบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุดได้มีชาวเมียนมา ได้ทยอยข้ามมายังฝั่งประเทศไทย แล้วกว่า 1,200 คน ตั้งแต่ช่วงเช้า 

"เศรษฐา" ห่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้ ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจราชมนู (ฉก.ราชมนู) ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ไว้ 2 จุด อยู่บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าการสู้รบบริเวณชายแดนเมียนมาฝั่งเมียววดี ยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลทหาร ได้นำให้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมจรวด บินขึ้นต่อสู้กับทางฝ่ายต่อต้าน รวมทั้งนำเครื่องบินรบ MIG-29 ทิ้งระเบิดใส่ฝ่ายต่อต้าน 
 

logoline