svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิด 2 มุมมอง "กาสิโน" ต้องเป็นแบบไหนถึงดีต่อบ้านเมือง

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟัง 2 เสียงสะท้อน "กาสิโน" ต้องทำแบบเพื่อให้ประโยชน์ต่อประโยชน์ โดยเฉพาะกฎหมายควบคุมเพื่อป้องกันการกระทำผิด

29 มีนาคม 2567 ถือเป็นก้าวแรกของข่าวดี เมื่อสภาผู้แทนราษฎรมีมติเอกฉันท์ เห็นชอบรายงาน "รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ" ที่มี "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯฯ พิจารณาแล้วเสร็จ ไปเมื่อวานนี้ (28มี.ค.) แม้จะเป็นไปด้วยความทะลักทุเล ก่อนจะส่งต่อไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

ชี้รายงานไม่มีผลแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย

โดย "นายรังสิมันต์ โรม" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงที่สภาถึงการประชุมสภาวานนี้ โดยย้ำว่า จุดประสงค์สำคัญของรายงานฉบับนี้ แยกออกเป็น 2 ส่วน

  • ส่วนที่หนึ่ง คือ การแก้ไขปัญหาพนันผิดกฎหมาย
  • ส่วนที่สอง คือ ในแง่ธุรกิจ


อย่างไรก็ตาม ทั้งสองส่วนนี้เป็นผลการศึกษาที่ต้องออกมา แต่ในรายงานฉบับนี้ แทบไม่พูดถึงการแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย รายงานจึงขาดความสมบูรณ์ พวกตนทักท้วงว่ากลับไปปรับปรุงเพิ่มเติมดีกว่าไหม 

 

"วันนี้เรามีปัญหาการพนัน เช่น พนันออนไลน์ บ่อนตามจังหวัดต่าง ๆ การตั้ง Entertainment Complex จะนำไปสู่การแก้ปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ผมคิดว่าไม่ใช่ เราแทบไม่มีมาตรการเรื่องนี้ แต่สภาฯ กลับจะผ่านรายงานทั้งที่ไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันแม้แต่น้อย" นายรังสิมันต์ กล่าว

หวังให้ผ่านสภาแบบสมบูรณ์เพราะต้องร่วมรับผิดชอบ

ทั้งนี้ อาจมีคนตั้งคำถามว่าฝ่ายค้านก็นั่งอยู่ใน กมธ. ซึ่งใช่ แต่ต้องยอมรับว่าการบริหารต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใน กมธ. ก็มีปัญหา เช่น ตกลงกันแล้วว่าในช่วงปิดสมัยประชุม จะประชุมกันวันพุธบ่าย เปิดสมัยประชุมจะประชุมกันพฤหัสบ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงให้ไม่ตรงกับการประชุม กมธ. ชุดอื่น แต่เมื่อตกลงกันแบบนี้

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ประธาน กมธ. ไปนัดตอนเช้าของวันพฤหัส นัดกันเสร็จบอกว่าจะประชุมทั้งวัน ถึงเวลาช่วงบ่ายกลับงด นี่เป็นลักษณะของการทำแบบลับ ๆ ล่อ ๆ หรือไม่ ดังนั้น การศึกษาเรื่องนี้ที่ควรทุ่มความสนใจ จึงแทบเป็นไปไม่ได้ จึงเรียกร้องให้มาประชุมให้มีคุณภาพ ทำรายงานให้ดีขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือ 

 

"เราไม่ได้ต้องการไม่ผ่านรายงานฉบับนี้ ถึงแม้ทราบดีว่ารายงานฉบับนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย กับการที่สุดท้ายรัฐบาลจะดำเนินการโปรเจกต์นี้ รัฐบาลดำเนินการได้อยู่แล้ว แต่ในเมื่อรายงานต้องออกจากสภาฯ เป็นความรับผิดชอบร่วมของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน จึงมีความจำเป็นต้องทำให้ดีที่สุด ยังไม่นับว่าสุดท้ายผู้ที่จะมาลงทุน ในส่วนที่เป็นกาสิโนจะเป็นทุนสีเทาหรือไม่ นี่คือสิ่งที่กังวล และเป็นเหตุผลทั้งหมดที่พรรคก้าวไกลยืนยันไม่แสดงตน ไม่ร่วมโหวตกับร่างรายงานฉบับนี้" นายรังสิมันต์ ระบุ

ไม่ติดรัฐบาลมีนโยบายทำกาสิโนแต่คุมให้อยู่

ขณะที่ "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ให้ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ทางรัฐบาลต้องพิจารณาข้อดีข้อเสีย เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลในหลายประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านก็มีกาสิโน ขึ้นอยู่กับว่าระบบในปัจจุบันจะสามารถควบคุมได้อย่างไร ให้คนที่ไม่มีความพร้อมเข้าไปในสถานที่ดังกล่าว

อะไรผิดก็ทำให้ถูกกฎหมายชาติได้ประโยชน์ 

อย่างไรก็ตาม อะไรที่ไม่ถูกกฎหมาย ก็มีคนพร้อมที่จะให้บริการ ด้วยค่าตอบแทนที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น ต้องทำให้ถูกต้อง สามารถควบคุมได้ รวมถึงจะทำให้เกิดภาษีที่จะสามารถนำมาพัฒนาประเทศ ซึ่งในฐานะที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ยุติธรรม ที่ผ่านมามองว่าทำอะไรก็ได้ ที่ชอบด้วยกฎหมาย ถ้าคิดว่ามีประโยชน์มากกว่าข้อเสีย ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายว่าจะครอบคลุมดูแลได้มากเท่าไหร่ ไม่มีอะไรที่ถูกหรือผิด 100%

ต้องโปร่งใสเพราะมีคนได้และเสียประโยชน์

ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นการฟอกเงินหรือไม่ เนื่องจากมีการกำหนดให้คนที่พร้อมเท่านั้นสามารถใช้บริการได้นั้น ซึ่งต้องไปดูประเทศที่เจริญแล้ว ทำไมถึงมีกาสิโนและสามารถทุ่มการลงทุนได้ ทุกเรื่องมีคนได้ผลประโยชน์และเสียประโยชน์ ต้องทำให้โปร่งใสและสามารถอธิบายกับประชาชนได้ รวมถึงลดปัญหาตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะได้ทำหน้าที่ที่ถูกต้อง

เอาภาษีมาพัฒนาตำรวจโดยไม่ต้องพึ่งเงินผิดกฎหมาย
 

"เงินภาษีจากการเปิดกาสิโนก็นำไปพัฒนาตำรวจ ไปสนับสนุนให้พร้อมในการทำงาน ให้เขาได้ทำหน้าที่ได้โดยไม่ต้องไปพึ่งพาอะไรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะได้ไม่อ้างว่าใช้เงินผิดกฎหมายมาทำงานราชการ" ประธาน ป.ป.ช. ระบุ 

logoline