svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. จ่อเพิ่มบทลงโทษทางแพ่ง 'สกัด' ทุจริต

25 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มบทลงโทษทางแพ่งเพิ่มเติม อาทิ การเพิ่มค่าปรับ (เดิมโทษทางแพ่งกรณียินยอมจะมีการเปรียบเทียบปรับรวมเฉลี่ยราว 1.25 เท่าของมูลค่าประโยชน์) ฯลฯ รวมถึงการหาโอกาสในการหาแนวทางป้อมปรามในอนาคต

รองเลขาธิการ และ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เอนก อยู่ยืน ระบุ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการปรับเกณฑ์การประเมินคุณภาพของหลักประกันทั้งบัญชีเครดิต (มาร์จิ้น) และบัญชีเงินสด (แคชบาลานซ์) โดยรูปแบบเกณฑ์ใหม่นั้นจะกำหนดแนวทางและลดวงเงินการซื้อกรณีหุ้นที่เป็นหลักประกันที่มีราคาสูง หลังเกิดกรณีการทุจริตในการซื้อขายของ บมจ. มอร์ รีเทิร์น หรือ MORE เพิ่มเติม คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2/2567

 

นอกจากนี้ ทาง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการศึกษาการเพิ่มบทลงโทษทางแพ่งเพิ่มเติม อาทิ การเพิ่มค่าปรับ (เดิมโทษทางแพ่งกรณียินยอมจะมีการเปรียบเทียบปรับรวมเฉลี่ยราว 1.25 เท่าของมูลค่าประโยชน์) ฯลฯ รวมถึงการหาโอกาสในการหาแนวทางป้อมปรามในอนาคต นอกเหนือจากการแจ้งเตือนผ่านออฟชั่นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อป้องกันการกระทำความผิดในอนาคต

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางด้านบทลงโทษทางแพ่งตั้งแต่ปี 2560-2567 รวมทั้งหมด จำนวน 61 คดี  ซึ่งมีทั้งหมด 25 คดีนั้นไม่ยินยอมทางแพ่งและดำเนินการฟ้อง 18 คดี ซึ่งปัจุบันอยู่ระหว่างการฟ้อง 13 คดี แบ่งเป็น 5 คดีอยู่ในกระบวนการศาลชั้นต้น กระบวนการศาลอุทรณ์อีก 8 คดี  ส่วนที่ทางศาลตัดสินแล้ว 5 คดี และมีการเรียกร้องสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด คือ 2 เท่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ก.ล.ต. จ่อเพิ่มบทลงโทษทางแพ่ง 'สกัด' ทุจริต

ก.ล.ต. จ่อเพิ่มบทลงโทษทางแพ่ง 'สกัด' ทุจริต

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต. มีมติในกฎเกณฑ์ให้กองทุนต่างๆ สามารถลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยกำหนดประเภทของกองทุน มูลค่าเงินลงทุน ความเสี่ยงของการลงทุน เป็นต้น ทั้งอินเวสท์เมนท์โทเคน (Investment Token ) และคริปโทเคอร์เรนซี ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสและสร้างทางเลือกให้กับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยที่มีการลงทุนผ่านกองทุนรวมมากขึ้น คาดว่า จะเปิดรับฟังความเห็นได้ภายในเดือนพ.ค.นี้

ก.ล.ต. จ่อเพิ่มบทลงโทษทางแพ่ง 'สกัด' ทุจริต

ก.ล.ต. จ่อเพิ่มบทลงโทษทางแพ่ง 'สกัด' ทุจริต

ขณะเดียวกันที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต. ยังเห็นชอบในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำไฟลิ่ง Investment Token ในรูปแบบ Shelf Filling เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการระดมทุนผ่าน Investment Token โดยเฉพาะการสนับสนุนด้าน Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ทำให้ค่ายเพลง นักแต่งเพลง ค่ายหนัง ค่ายละคร ผู้กำกับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power เข้ามานำเสนอโครงการผ่าน Investment Token ให้กับนักลงทุนได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการระดมทุน และดึงดูดนักลงทุนที่สนใจลงทุนในรูปแบบดังกล่าว โดย ก.ล.ต.เตรียมเปิดเฮียริ่งภายในพ.ค.นี้ เพื่อสนับสนุนด้านการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนความยั่งยืนขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย NET ZERO

logoline