svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ย้ำรัฐต้องตอบ 3 ข้อให้ชัดในศึกอภิปรายทั่วไปโดยเฉพาะปม "ทักษิณ"

16 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิทักษ์เดช" เผย ปชป. เตรียม 3 ประเด็นหลักอภิปรายรัฐบาล โดยเฉพาะ "ทักษิณ" ได้รับอภิสิทธิ์จนกลายเป็นนักโทษเทวดา ชี้เป็นการทำลายหลักนิติรัฐ-สร้างความเหลื่อมล้ำ

16 มีนาคม 2567 นอกจากศึกอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 25 มี.ค. แล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งเวทีที่รัฐบาลต้องเผชิญ คือ สส. ซึ่งได้ล็อกวันให้เป็นช่วงต้นเดือน เม.ย. นี้

โดย "นายพิทักษ์เดช เดชเดโช" สส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การดำเนินการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 152 ระหว่าง วันที่ 3 – 4 เม.ย. ถึงแม้ว่า เวลาอภิปรายจะมีเพียงแค่ 2 วัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนติดตามทวงถาม และมีเรื่องคาใจเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงานของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก แต่ทางฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ก็จะทำหน้าที่ในการอภิปรายฯ อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ ประเด็นที่ทางพรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการอภิปรายนั้น จะมีอยู่ 3 ประเด็นหลักๆ คือ
 

  • ในเรื่องของนโยบายที่มีการประกาศเอาไว้อย่างชัดเจนในคำแถลงนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งนับจากวันแถลงนโยบายในวันที่ 11 ก.ย. 2566 จนถึงตอนนี้ ผ่านไป 6 เดือน กลับพบว่า นโยบายที่เป็นเรือธงสำคัญอย่างการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น กลับมีความคืบหน้าเพียงแค่ซื้อเวลาเพื่อหาแพะรับบาป และที่ตนย้ำมาตลอดว่า เสียงสะท้อนจากประชาชนจริงๆ นั้น ต้องการเงินสดมากกว่าเงินในอากาศ ที่ต้องผ่านหลายขั้นตอนกว่าจะใช้งานได้จริง รวมทั้งนโยบายอื่นๆ ที่ยังล้มเหลวในทางปฏิบัติ
  • ในเรื่องของความเสมอภาคที่ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐนั้น ปรากฏว่า สิ่งที่สังคมรับรู้กันทั่วไป คือ มีการใช้อำนาจทุกรูปแบบเพื่อเอื้อให้นักโทษคนหนึ่งมีสิทธิพิเศษเหนือกว่านักโทษคนอื่นๆ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งขัดกับสิ่งที่รัฐบาลประกาศว่า จะดำเนินการฟื้นฟูหลักนิติธรรม (Rule of Law) ให้เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ เพราะการมีหลักนิติธรรมที่น่าเชื่อถือเป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางความคิดและสังคมที่สำคัญของประเทศ  

 

  • ประเด็นที่สำคัญที่ตนและทางฝ่ายค้านสงสัยมากที่สุดก็คือ ภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ "นายเศรษฐา ทวีสิน"  เนื่องจากเท่าที่สังเกต คือ ตำแหน่งสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของนายกฯนั้น ตนเชื่อว่านายเศรษฐา ไม่ได้เป็นคนที่คัดเลือกมาเอง แต่น่าจะเป็นโควตาของบรรดานายใหญ่ นายหญิง และนายน้อยภายในพรรค อีกทั้ง ยังมีข้อครหาว่า การตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ นายเศรษฐา น่าจะต้องรอให้ผู้มีอำนาจตัวจริง เป็นคนสั่งการลงมา จนเป็นที่มาว่า ตกลงแล้วประเทศไทย มีนายกรัฐมนตรีกี่คนกันแน่  


ทั้งนี้ ทางฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญฯ เพื่ออภิปรายสอบถามไปยังรัฐบาล โดยหวังว่า รัฐบาลจะมีคำตอบให้ทางสภาและประชาชน ได้ความกระจ่างและเป็นที่พอใจ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการสอบถามอีกมากมาย เช่น ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ขณะนี้มีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งไม่ใช่เป็นภัยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องสองมาตรฐานในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมองว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดินออกจากสนามบินจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกมานั้น จำเป็นจะต้องได้รับคำตอบจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพราะการปล่อยให้นักโทษตามคำพิพากษาคนหนึ่ง มีสิทธิพิเศษเหนือกว่ามนุษย์ จนถูกเรียกเป็น "นักโทษเทวดา" ถือว่า รัฐบาลเองเป็นผู้สร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคมที่ปฏิบัติตนตามกฎหมาย และทำลายหลักนิติรัฐอย่างชัดเจน  

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศว่า เป็นรัฐบาลที่ "คิดใหญ่ทำเป็น" แต่เห็นว่า บรรดากุนซือเศรษฐกิจของรัฐบาล พยายามสร้างมายาคติให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหา จึงจำเป็นต้องมาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นต้น

 

"ผมจึงอยากเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีช่วยมาตอบคำถามที่ทาง สส.พรรคฝ่ายค้าน ได้เตรียมการอภิปรายเอาไว้ เพราะถ้าไม่มาหรือมาแล้วแต่ตอบไม่ตรงคำถาม หรือได้คำตอบไม่ชัดเจน รัฐบาลก็จะต้องรับผลสะท้อนจากประชาชน ด้วยความรู้สึกที่ประชาชนเริ่มไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย" นายพิทักษ์เดช กล่าว

 

ซัด "เพื่อไทย" ควรเป็นรัฐบาลใจกว้าง

ขณะที่ "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ "นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาตอบโต้กรณีที่มีการติติงเรื่องกระบวนการยุติธรรมปลายทาง ว่า เป็นฝ่ายรัฐบาลต้องใจกว้าง แล้วต้องสื่อสารบนพื้นฐานความเป็นจริง

คุณธรรมแบบไหนโกงเวลาติดคุก

 

"การจะมากล่าวหาคนที่พูดท้วงติงเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว เป็นคนไม่มีคุณธรรมจริยธรรมนั้น เป็นตรรกะที่ผิดเพี้ยน หลอกตัวเองกันทั้งพรรค เพื่อพูดเอาใจนาย นี่คือมีคุณธรรมสูงส่งอย่างนั้นหรือ เห็นกระบวนการทำลายกระบวนการยุติธรรมเป็นคนมีจริยธรรมล้นฟ้าอย่างนั้นหรือ ประเทศไทยไม่เคยมีกรณีโกงเวลาติดคุก เช่นนี้คือมีคุณธรรมจริยธรรมสูงส่งอย่างนั้นหรือ" นายราเมศ กล่าว  


นักการเมืองดีต้องดูภาคปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองที่ดี ต้องดูภาคปฏิบัติ มีอำนาจแล้วโกงหรือไม่ ใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่สนใจหลักกฎหมายของบ้านเมืองหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะออกมาเมื่อมีอำนาจ ไม่มีใครขัดแย้งกันในนามส่วนตัว แต่การกระทำที่ไม่ถูกต้องต่างหาก ที่จำเป็นต้องขัดแย้งกัน 
 

logoline