svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน" ยื่น "วันนอร์" ขอเปิดอภิปรายทั่วไปย้ำให้รอฟังไม่ขอเฉลยการบ้าน

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติ "ประธานสภา" ขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ย้ำไม่ต้องใช้งบประมาณ ก็สามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะการละเลยต่อสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ชัยธวัช ย้ำรอฟังมีเรื่องอะไรบ้าง ยังไม่ขอเฉลยการบ้านตอนนี้

KEY

POINTS

  • "ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปซักถามรัฐบาล
  • ย้ำการตรวจสอบอย่าอ้างถึงเรื่องการไม่ใช้งบประมาณ
  • "ชัยธวัช" อุบประเด็นเดี๋ยวจะกลายเป็นเฉลยการบ้าน ขอทุกฝ่ายรอฟัง
  • ปัดเอี่ยว "ก้าวไกล" ถูกชงยุบพรรค แค่ต้องการทำงานให้เต็มที่

13 มีนาคม 2567 เริ่มต้นเป็นที่เรียบร้อยสำหรับฝ่ายค้าน จากนี้คือการนับหนึ่งรอเวลาในการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 

ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ม.152

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคใหม่ นายชัชวาล แพทยาไทย สส. ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม และ นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ร่วมกันยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

อัดรัฐบาลไม่จริงใจต่อการบริหารราชการ

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้ (13มี.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 5 พรรคได้ยื่นญัตติขออภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 แก่ประธานสภา ซึ่งมีเนื้อหาของญัตติ ดังนี้

นายชัยธวัช กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การนำของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้บริหารราชการแผ่นดินมาเป็นเวลากว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้ดำเนินการ หรือปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน ไม่จริงใจ ไม่ตั้งใจ เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเองที่ได้ให้ไว้ต่อรัฐสภา ขาดประสิทธิภาพ หรือความชัดเจนแน่นอน ยังไม่ได้มีการขับเคลื่อนนโยบาย หรือแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม นโยบายเร่งด่วนสวนทางกับความเป็นจริงกับการดำเนินการของรัฐบาลตามนโยบายเร่งด่วนที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

แซะขาดยุทธศาสตร์ดำเนินการให้ตรงเป้าหมาย

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะการแก้ปัญหาหนี้สินในภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน การลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพลังงานของประเทศ การกระตุ้นเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาความเห็นที่ต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศล้วนขาดยุทธศาสตร์ และการปฎิบัติที่ตรงเป้าหมาย

ทำลายหลักกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ นายกฯ และ ครม. ยังมีพฤติกรรม ที่ทำลายความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศ รัฐบาลปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเอารัดเอาเปรียบประชาชน ระบบราชการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ หรือเกิดการคอรัปชั่นเชิงนโยบาย แทนที่จะเร่งฟื้นฟูหลักนิติรัฐนิติธรรม กลับเกิดการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม ทำลายหลักความเสมอภาค เท่าเทียมทางกฎหมาย

ไร้ความสามารถผลักไทยสู่เวทีโลก

ขณะเดียวกัน ไม่จริงใจต่อการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การลดความเหลื่อมล้ำ การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน การปฏิรูปกองทัพ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาการศึกษา และปัญหาสิ่งแวดล้อม การดำเนินการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด และความเดือดร้อนของประชาชน มีความผิดพลาด ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ การดำเนินนโยบายต่างประเทศยังไม่สามารถฟื้นฟูบทบาทสำคัญของประเทศไทยในเวทีโลกได้ 

อย่างไรก็ตาม หากปล่อยปละละเลยให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน อย่างไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ ไร้เป้าหมาย ไร้จริยธรรม และไร้วุฒิภาวะต่อไป จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูสภาวะทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ตามที่ประชาชนคาดหวังจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่กล่าวถึงข้างต้น จึงจำเป็นที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะที่เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย จะได้นำเสนอสภาพปัญหา ข้อเสนอแนะ และซักถามข้อเท็จจริงต่อ ครม. ในเรื่องดังกล่าว เพื่อประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย และแก้ไขปัญหาของประชาชน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า ดังนั้น ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง และเสนอแนะปัญหา ต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ชี้ 6 เดือน รบ. นโยบายบริหารไม่ตรงปก

สำหรับความคาดหวังต่อรัฐบาลในการอภิปรายครั้งนี้ แน่นอนว่าจะเป็นการตรวจการบ้านครั้งสำคัญ หลังจากที่ประชาชนคาดหวังมาก ว่าเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ หลังรัฐบาลจากการยึดอำนาจพ้นจากตำแหน่งแล้ว

 

"เมื่อเราเห็นว่า 6 เดือนที่ผ่านมา นโยบายของรัฐบาลไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน จึงหวังว่าการอภิปรายจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อไม่ให้ประเทศเสียโอกาส" นายชัยธวัช กล่าว 


ฝ่ายค้านมีกำลังใจไม่เอี่ยวก้าวไกลถูกชงยุบพรรค

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเต็มที่และมีกำลังใจ ซึ่งการอภิปรายไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล แต่ยิ่งต้องตั้งใจอย่างเต็มที่มากกว่าปกติ พร้อมย้ำว่า เป็นเรื่องของก้าวไกลพรรคเดียวไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่น พรรคก้าวไกลเองเตรียมต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมาย

ไม่เฉลยมีเรื่องอะไรบ้างขอให้รอฟัง

สำหรับประเด็นที่จะอภิปราย นายชัยธวัช ตอบเพียงว่า "รอฟัง ไม่เฉลยการบ้าน" ส่วนที่รัฐบาลอ้างยังไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินนั้น ซึ่งการบริหารราชการไม่เกี่ยว แน่นอนการใช้งบประมาณสำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฝ่ายค้านยังรอเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ได้ หลังจากมีการใช้งบประมาณอย่างเต็มที่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารประเทศภายใต้ นายเศรษฐา มีเรื่องสำคัญจำเป็นที่ต้องอภิปรายแน่นอน

ส่วนจะรวมเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่นั้น ยืนยันว่า นโยบายเรือธงต่างๆ รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องอภิปรายแน่นอน ขณะที่จะรวมประเด็นของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯหรือไม่นั้น ย้ำว่า เดี๋ยวรอฟัง

"วันนอร์" เผยรอถก 3 ฝ่ายกำหนดวัน

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว จะส่งให้สำนักงานเลขาสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบรายชื่อและญัตติต่อไป ซึ่งคงไม่มีอะไร หลังจากนี้จะจัดให้มีการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน และตัวแทนรัฐบาล เพื่อกำหนดวันที่ชัดเจนและเวลาที่อภิปราย ซึ่งการดำเนินการจะมีเวลากำกับ โดยคาดว่าคงดำเนินการเสร็จสิ้นภายในต้นเดือน เม.ย.

เวลาไม่สำคัญเท่ากับเนื้อหาสาระ

ส่วนจำนวน 3 วัน ในการอภิปรายเป็นเวลาเหมาะสมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการประชุม และขึ้นอยู่กับญัตติที่อภิปราย เวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่สาระในการอภิปราย เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

เชื่อ "นายกฯ-รมต." ไร้ปัญหามาตอบข้อซักถาม

ส่วนจะการันตีได้หรือไม่ว่ารัฐบาลจะมาตอบการอภิปรายนั้น ส่วนตัวเท่าที่ทราบอย่างไม่เป็นทางการทาง รัฐบาลอยากจะใช้เวลาในช่วงต้นเดือน เม.ย. เพื่อจะอธิบายให้เสร็จสิ้น ก่อนจะปิดสมัยประชุมสภา เชื่อว่าคงไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลจะมาตอบอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภาอยู่แล้ว ในวันที่ 25 มี.ค.ที่จะถึงนี้

 

logoline